(kontumtv.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng 2/12 tại Auckland, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Muray McCully.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Muray McCully.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand bày tỏ hài lòng chứng kiến quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, hướng tới đối tác chiến lược.

Hai bên đã triển khai có hiệu quả Chương trình Hành động giai đoạn 2013-2016 và nhất trí sớm thảo luận về việc xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2016-2019 nhằm xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước trong giai đoạn mới.

Trong cuộc hội đàm, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và giữa các cấp, các địa phương của hai nước; duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế và Thương mại Việt Nam-New Zealand, sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 6 của cơ chế này tại Việt Nam. Đồng thời nhất trí đẩy mạnh hợp tác về thương mại-đầu tư-dịch vụ, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 1,7 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã đề ra, đưa hợp tác kinh tế trở thành lĩnh vực trụ cột của quan hệ song phương.

Bộ trưởng McCully khẳng định New Zealand luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên ở khu vực và cho rằng, hai nước còn rất nhiều tiềm năng, cần tích cực hợp tác, khai thác hiệu quả để đưa quan hệ song phương phát triển hơn nữa. Việt Nam và New Zealand cần sớm thảo luận cụ thể về các lĩnh vực và sản phẩm ưu tiên khuyến khích xuất-nhập khẩu của mỗi nước.

New Zealand sẵn sàng hợp tác nhằm đẩy nhanh quy trình đánh giá rủi ro đối với trái cây của Việt Nam, xúc tiến để Việt Nam tăng xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thuỷ hải sản vào thị trường New Zealand.

Về thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, New Zealand hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật cho Việt Nam nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để xây dựng thương hiệu và tăng cường xuất khẩu.

Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, giáo dục, giao lưu nhân dân và lao động.

Với mong muốn đóng góp thiết thực cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, New Zealand cam kết tiếp tục dành hỗ trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó biến đổi khí hậu…; duy trì chương trình cung cấp học bổng cho cán bộ của Việt Nam sang học tiếng Anh tại New Zealand, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục-đào tạo của hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao McCully khẳng định New Zealand luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên ở khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hỗ trợ của New Zealand và đề nghị nước này (cùng các nhà tài trợ) ủng hộ Việt Nam tiếp tục được vay vốn ưu đãi IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) sau năm 2017. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hiệu quả đường bay thẳng giữa Auckland và TPHCM, góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, kết nối, thúc đẩy du lịch, học tập giữa hai nước.

Hai bên cũng thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trong đó có những diễn biến mới đây liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những ưu tiên hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017, đưa APEC tiếp tục là động lực tăng trưởng của khu vực và thế giới.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực; tuân thủ luật pháp quốc tế; tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); kiềm chế không có các hành động làm gia tăng căng thẳng; không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cám ơn Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Muray McCully về sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo dành cho đoàn và mời Bộ trưởng Ngoại giao Muray McCully sớm thăm lại Việt Nam.

PV/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *