(kontumtv.vn) – Chiều ngày 25/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ Paul Jansen đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

PTTtiepDSBi
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đại sứ Vương quốc Bỉ Paul Jansen – Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó trao đổi đoàn diễn ra thường niên, thương mại hai chiều đạt gần 3 tỷ USD và các doanh nghiệp Bỉ đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Bỉ – đối tác quan trọng của Việt Nam trong EU.

Phó Thủ tướng đề nghị hai nước duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo…; phối hợp triển khai những thỏa thuận giữa hai bên trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ tháng 10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có các nội dung của đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhấn mạnh Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tích cực cho Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Phó Thủ tướng mong muốn phía Bỉ tiếp tục ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định quan trọng này nhằm sớm mang lại lợi ích thiết thực cho các bên, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phó Thủ tướng cho rằng việc Bỉ bổ nhiệm một nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm làm Đại sứ tại Việt Nam cho thấy sự coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; bày tỏ tin tưởng Đại sứ sẽ hoàn thành tốt trọng trách, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước có những bước phát triển mới, toàn diện hơn; nhấn mạnh Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đại sứ Paul Jansen đánh giá cao vai trò, vị thế và những đóng góp của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế; khẳng định Chính phủ Bỉ hoàn toàn ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA, sẵn sàng ủng hộ và giúp đỡ đào tạo tiếng Pháp cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam.

Đại sứ cũng cho hay Chính phủ Bỉ dự kiến dành khoảng 21 triệu euro cho chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam trong thời gian tới, trong đó giáo dục là một trong những lĩnh vực trọng tâm của chương trình./.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *