(kontumtv.vn) – Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp đoàn lãnh đạo Liên minh các tổ chức công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) châu Á-Thái Bình Dương (APICTA) sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao các mục tiêu của APICTA nhằm tăng cường hợp tác, phát triển CNTT-TT trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: VGP/Đình Nam

Được thành lập từ năm 2001, APICTA gồm 16 tổ chức thành viên đại diện cho 16 quốc gia/nền kinh tế trong khu vực với mục tiêu tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển CNTT, tăng cường đổi mới công nghệ, năng lực và khuyến khích phát triển các nhóm giải pháp CNTT bản địa cho thị trường toàn cầu.

Đánh giá cao tầm nhìn, nhiệm vụ mà APICTA đề ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn APICTA xem xét, nghiên cứu việc tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc xây dựng và triển khai chính phủ điện tử, chính quyền điện tử từ sự thành công của một số thành viên như Australia, Singapore, Nhật Bản.

Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã huy động nhiều nguồn lực để đẩy mạnh phát triển CNTT và ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhằm phát triển kinh tế xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong năm 2017, tổng doanh thu ngành công nghiệp CNTT đạt 67,7 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực phần mềm và dịch vụ CNTT đạt trên 8 tỷ USD, tăng khoảng 13% so với năm 2016. Toàn ngành có khoảng 24.000 doanh nghiệp với khoảng 790.000 nhân lực. Xuất khẩu CNTT đạt trên 60,7 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2016. Tuy có những kết quả nhất định để phát triển CNTT, TT nhưng Việt Nam cũng còn rất nhiều việc phải làm để bắt kịp các nước phát triển.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Stan Singh, Chủ tịch APICTA cho biết đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về những nội dung nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy CNTT, tăng cường đổi mới CNTT-TT trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và kế hoạch tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 tại Việt Nam.

Giải thưởng APICTA nhằm tôn vinh những sản phẩm, giải pháp phần mềm, CNTT, dự án khởi nghiệp xuất sắc… của các quốc gia/nền kinh tế thành viên, hỗ trợ phát triển kinh doanh trong khu vực và quốc tế. Giải thưởng năm 2019 dự kiến sẽ có 200-250 đề cử với nhiều hoạt động: Lễ trao giải; hội nghị lãnh đạo APICTA; hội nghị xúc tiến đầu tư; triển lãm giới thiệu sản phẩm dịch vụ phần mềm, CNTT; giao thương kết nối với các DN trong nước và quốc tế…

Hai bên cũng đã trao đổi về đề xuất bổ sung các nhóm giải thưởng cho các sản phẩm, giải pháp liên quan đến chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh. Tăng cường quảng bá danh mục các sản phẩm dịch vụ phần mềm ưu việt liên quan đến nội dung trên để các nước cùng tham khảo học hỏi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về sự phát triển CNTT tạo điều kiện kết nối giữa các tổ chức doanh nghiệp của Việt Nam với đối tác quốc tế. Đồng thời các DN CNTT của Việt Nam có cơ hội giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tham gia Giải thưởng, khẳng định chất lượng với bạn bè quốc tế.

Chính phủ Việt Nam ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) cùng với các bên liên quan triển khai các công tác chuẩn bị và tổ chức tốt sự kiện quan trọng này.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *