(kontumtv.vn) – Chiều 12/10, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ LĐTB&XH, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017.

BIN_2947
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các tác giả đoạt giải. Ảnh: VGP/Thành Chung

Lễ trao giải là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10- 18/11/2017) do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hướng tới Ngày Quốc tế chống đói nghèo 17/10.

Mặc dù đây là năm đầu tiên triển khai, với thời gian không dài (8 tháng) nhưng cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng báo chí và xã hội, với 300 tác phẩm dự thi của rất nhiều nhà báo từ các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương, cán bộ quản lý về công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao 1 giải A (dành cho các tác giả tại Hệ phát thanh VOV2), 4 giải B, 8 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia cho rằng giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, luôn được cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm và tập trung thực hiện.

Trong hơn 30 năm đổi mới, phát triển và hội nhập, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% năm 1993 xuống còn khoảng 7% theo chuẩn đa chiều vào năm 2017 (nếu theo chuẩn cũ thì năm 2015 đã giảm còn khoảng 4,5%).

Phó Thủ tướng cho rằng đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong Mục tiêu Thiên niên kỷ chúng ta hoàn thành trước thời hạn, được Liên Hợp Quốc ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo, thường xuyên hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và tập trung nguồn lực triển khai thực hiện, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, từ năm 2017, cả nước triển khai chính sách giảm nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, chú trọng bảo đảm người nghèo được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch cho sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin. Tập trung ưu tiên nguồn lực cho các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khuyến khích cộng đồng cùng tham gia, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện; chú trọng các giải pháp để người nghèo tự vươn lên thoát nghèo.

Phó Thủ tướng cho biết vào ngày 16/10 tới, Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị các nhà tài trợ cho công tác giảm nghèo tại Hà Nội để kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá có sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã thường xuyên, trực tiếp đưa thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nêu được những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến cũng như phản ánh những vấn đề bức xúc về công tác giảm nghèo, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội theo chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng 24 tác giả có tác phẩm đạt giải; 2 tập thể có nhiều bài dự thi trong cuộc thi năm 2017, trong đó có nhiều tác phẩm ấn tượng như: “Phát triển kinh tế tập thể – đưa nông dân vào sản xuất lớn” (nhóm tác giả Trần Phước, Thảo Ly); “Đột phá để giảm nghèo bền vững” (tác giả Vân Khánh); “Chính sách giảm nghèo: Vì sao vẫn như muối bỏ bể” (nhóm tác giả Hoàng Thu Thùy, Thanh Phương, Giàng Seo Phùa, Thu Hà); “Tốt nghiệp đại học để làm nông dân” (nhóm tác giả Thanh Tâm, Hồng Nhung); “Nghèo giữa rừng vàng” (nhóm tác giả Hữu Đại, Cao Tùng, Thanh Tùng, Minh Sơn, Khánh Linh); “Đào tạo nghề lao động nông thôn: Cần câu để giảm nghèo” (tác giả Anh Tuấn)… và những tác phẩm có giá trị khác.

Ngay tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Ảnh: VGP/Thành Chung

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng mong muốn “những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông” tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo, đi tới các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các vùng phía tây của các tỉnh duyên hải miền Trung, vùng bãi ngang, ven biển để thu thập đề tài, viết về công tác giảm nghèo, thoát nghèo của người dân.

Thành Chung/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *