(kontumtv.vn) – Trong chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues.

Sáng nay, theo giờ địa phương, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues; gặp Bộ trưởng Bộ Lao động, Đoàn thể và An sinh xã hội José António Vieira Da Silva.

pho thu tuong vuong dinh hue hoi kien chu tich quoc hoi bo dao nha hinh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha  Eduardo Ferro Rodrigues.

Trong hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues, hai bên đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ đối tác và hợp tác giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha trong các lĩnh vực như chính trị – ngoại giao, kinh tế, thương mại, khi kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước năm 2017 đạt 391 triệu đô la, tăng 15 % so với năm 2016.

Hai bên cũng cho rằng hợp tác song phương còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước khi còn có nhiều lĩnh vực có thể bổ sung cho nhau và nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác thông qua tăng cường tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế biển, hàng hải, năng lượng tái tạo, du lịch…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Bồ Đào Nha, khẳng định chuyến thăm với sự hiện diện của nhiều tập đoàn kinh tế của Bồ Đào Nha là nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại hai nước. Phó Thủ tướng đề nghị Bồ Đào Nha phát huy vai trò thành viên EU thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giữa hai tổ chức khu vực là ASEAN và EU, thúc đẩy EU sớm chính thức ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA ).

pho thu tuong vuong dinh hue hoi kien chu tich quoc hoi bo dao nha hinh 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ  trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Lao động, Đoàn thể và An sinh xã hội Bồ Đào Nha José António Vieira Da Silva.

Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues nhắc lại những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam khi cách đây 50 năm, ông đã xuống đường đấu tranh vì hoà bình của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues nhấn mạnh thế hệ trẻ Bồ Đào Nha ngày càng quan tâm đến Việt Nam, một đất nước phát triển năng động, thiên nhiên tươi đẹp để phát triển du lịch, nhấn mạnh tự hào về quan hệ hai nước và di sản 500 năm bang giao mà hai nước vừa kỷ niệm vào năm 2015, đồng thời đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như sự phối hợp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Eduardo Ferro Rodrigues cho biết: cũng như Việt Nam, Bồ Đào Nha ủng hộ tự do thương mại trên toàn cầu và tin tưởng Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa từ hội nhập kinh tế với thế giới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng thông báo kết quả và sự đóng góp của Việt Nam tại APPF lần thứ 26 vừa được tổ chức tại Hà Nội, bày tỏ cảm ơn tới đất nước Bồ Đào Nha đã hỗ trợ Việt Nam mở khoa tiếng Bồ Đào Nha tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Lao động, Đoàn thể và An sinh xã hội José António Vieira Da Silva, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng thành công của Bồ Đào Nha về tăng trưởng kinh tế, đời sống nhân dân ổn định, cải cách thị trường lao động, giảm thất nghiệp….

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng José António Vieira Da Silva chia sẻ quan điểm đảm bảo an sinh xã hội là yếu tố quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội một cách ổn định và hài hoà, Việt Nam và Bồ Đào Nha có nhiều điểm tương đồng, có thể trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế cũng như chính sách xã hội, nhất là trong lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm, phúc lợi, tiền lương.

Hai bên cũng nhất trí Bộ Lao động, Đoàn thể và an sinh xã hội Bồ Đào Nha sẽ hợp tác và hỗ trợ các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam như Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Nội vụ, Bảo hiểm xã hội  trong nghiên cứu, cải cách tổng thể chính sách bảo hiểm xã hội và tiền lương…

Sau cuộc gặp, các thành viên đoàn Việt Nam gồm Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu đã làm việc với Tổng vụ Quan hệ Lao động và Bảo hiểm xã hội của Bồ Đào Nha về những kinh nghiệm trong thực thi chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội tại quốc gia này./.

Phương Thoa/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *