(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, ngày 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.

 PCT Uong Chu Luu (1)
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các đại biểu đánh giá, báo cáo của các bộ, ngành được chuẩn bị rất nghiêm túc, có nhiều số liệu và nêu lên được tình hình phòng chống tội phạm trong thời gian qua. Hệ thống luật pháp của Việt Nam đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng đất nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhận xét công tác phòng chống tham nhũng trong năm qua rất tốt, không để xảy ra oai sai, hoạt động phòng chống tội phạm được tăng cường góp phần giữ vững ổn định chính trị

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt cho rằng, đất nước đang phát triển, có nhiều thành tích tốt nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vai trò người đứng đầu trong các cơ quan trên được thể hiện khá rõ nét, với quyết tâm cao trong phòng chống tiêu cực. Bên cạnh đó sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, xét xử, thi hành án… rất chặt chẽ, tạo đồng thuận để giải quyết hiệu quả những vấn đề cơ bản và quan trọng nhất.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng phân tích những mặt hạn chế còn tồn đọng trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án trong năm qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng, một trong số vấn đề rất phổ biến còn hạn chế là tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm gây bất an trong nhân dân nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu. Vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát và ban hành nghị quyết về vấn đề này nhưng trong báo cáo lại cho rằng, tình trạng trên có xu hướng gia tăng, thì cần phải xem xét, vì như vậy nghị quyết vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống.

Phân tích về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang có xu hướng ngày càng tăng, nhưng đối tượng phạm tội vẫn chưa bị xử lý nghiêm, gây bức xúc trong nhân dân, các đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần phải đưa ra chế tài đủ mạnh nhằm giải quyết triệt để tình trạng trên, tạo niềm tin trong nhân dân. Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải băn khoăn, tại sao khi xử các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan chức năng lại xem những yếu tố giảm nhẹ như thân nhân tốt, chưa vi phạm pháp luật… để làm căn cứ giảm án. Theo bà Nguyễn Thanh Hải, những loại tội phạm này cần phải nghiêm khắc xử lý với mức án thật nghiêm để tạo tính răn đe

Các đại biểu cũng quan tâm nhiều về vấn đề buôn bán ma tuý có diễn biến rất phức tạp trong thời gian qua. Tình trạng thanh niên sử dụng ma tuý, ma tuý tổng hợp gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng nếu tình trạng này không được kiểm soát chặt chẽ sẽ gây bất an trong xã hội.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho rằng, quá trình phát triển của xã hội đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cũng tạo điều kiện để tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao hoạt động. Đây là cuộc đấu tranh giữa tội phạm và các cơ quan tư pháp, phải được nhìn nhận dưới nhiều góc độ để từ đó có hướng giải quyết hiệu quả. Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, chất lượng hệ thống pháp luật trong việc điều chỉnh hành vi vẫn chưa đồng bộ, chỗ thiếu, chỗ thừa cũng là nguyên nhân gây ra những vướng mắc trong quá trình xử lý.

Kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, UBTVQH đánh giá các cơ quan đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm hội nhập, góp phần bảo vệ nhà nước, quyền công dân. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, công tác phòng chống tội phạm, tham nhũng tuy có giảm nhưng một số loại hình lại tăng, nhất là tội phạm mạng, an ninh quốc gia, ma tuý…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, trong năm nay, số lượng tin tố giác, tin báo tội phạm đã tăng lên rõ rệt là tín hiệu rất tốt trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tham nhũng. Mặc dù vậy, thời gian qua, vẫn còn xảy ra tình trạng hoãn các vụ án hình sự, việc thu hồi tài sản trong các vụ án lớn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu là một trong những hạn chế mà các cơ quan chức năng cần có hướng khắc phục trong thời gian tới.

Lê Sơn (Chinhphu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *