(kontumtv.vn) – Trong dịp tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, nhiều sản phẩm truyền thống và sản phẩm dược liệu của tỉnh Kon Tum đã trở thành sự lựa chọn của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Sâm dây và măng khô là hai sản phẩm được tiêu thu mạnh tại Khu Du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Chị Nguyễn Thị Thanh Chi, du khách tỉnh An Giang nói: “Trong chuyến lên Măng Đen để du lịch, tôi có đi nhiều lần trên đây rồi nên tôi đã nhiều lần mua sâm dây với  măng khô, hai cái này là đặc sản của Kon Tum”.

“Chạy nhất là măng khô, măng ở vùng này ai cũng khen ngon, hiện giờ măng ở Măng Đen không kịp hàng để bán”. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, chủ một cửa hàng dược liệu cho biết.

Sản phẩm rượu sâm Ngọc Linh
Sản phẩm rượu sâm Ngọc Linh

Không chỉ những sản phẩm dược liệu thô và măng khô của núi rừng Kon Tum đắt hàng trong dịp Tết, những sản phẩm đã qua chế biến từ dược liệu, từ nguyên liệu của tỉnh Kon Tum cũng thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước. Tiêu biểu có những sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh được ra mắt vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Những sản phẩm này được tiêu thụ mạnh cho dù giá cả cao. Chị Nguyễn Thị Nương (760 Hùng Vương, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) nói: “Đã từng nghe qua về sâm Ngọc Linh rồi nhưng chưa trực tiếp nhìn thấy, hôm nay xuống cửa hàng thấy nhiều mặt hàng rất phong phú, đặc biệt là trà, rồi rượu, các củ được ngâm trong bình rượu rất đẹp. Tôi sẽ lựa chọn một số sản phẩm phù hợp để về làm quà Tết”.

Những sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu là sim rừng Măng Đen, từ sâm dây Kon Tum và nhiều sản phẩm đặc sản khác của Kon Tum như tiêu rừng, chè dây, ngũ vị tử, giảo cổ lam, nấm linh chi cổ cò cũng có sức hút mạnh mẽ với khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là cơ hội để bà con nông dân trồng cây dược liệu có thêm thu nhập, là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến khẳng định thương hiệu sản phẩm Kon Tum. Chị Đặng Lâm Uyên, quản lý cửa hàng sản phẩm Công ty Sim Thiên Sơn, Măng Đen, Kon Plông cho biết: Với sức mua của thị trường năm nay, chúng tôi có những đơn hàng rất lớn, ví dụ như đơn hàng về rượu vang sim, về nước ép sâm dây là những đơn hàng lớn từ nhà phân phối của chúng tôi từ các thị trường như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội. Sức mua năm nay rất lớn”.

Rượu cần là sản phẩm đang trở thành thức uống có sức tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết năm nay. Vì vậy, các nghệ nhân sản xuất loại rượu đặc sản này đã chuẩn bị chu đáo nhất cho sản phẩm rượu cần không chỉ thơm ngon mà còn đẹp mắt. Anh A Xoăng, chủ cơ sở sản xuất rượu cần Y Xuân cho biết, năm nay gia đình sẽ khuyến mãi giỏ tre đan và cần hút được làm đẹp mắt cho khách hàng. Giá mỗi chiếc ghè rượu từ 200.000đ – 600.000đ tùy theo loại nguyên liệu như nếp, nếp thang hay hạt gào. Anh A Xoăng nói: “Ghè của gia đình ngày thường bán được 10 ghè hoặc ít hơn, ngày Tết nhà phải chuẩn bị nhiều ghè để bán  vì tết người ta mua nhiều hơn. Có ngày 20 -30 ghè. Nhà chuẩn bị ghè gào với nếp thang nhiều nhất”.

Chưa thật sự sôi động, nhưng những sản phẩm từ nghề dệt truyền thống của đồng bào các dân tộc sinh sống lâu đời trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng là mặt hàng được nhiều thiếu nữ, chàng trai Kon Tum lựa chọn để làm trang phục trong những ngày Tết Nguyên đán. Đặc biệt là những sản phẩm cách điệu kết hợp giữa thổ cẩm truyền thống với các mẫu quần áo thời trang hiện đại. Chị Y To Ny Thuyết, cơ sở dệt thổ cẩm Y Thoai (làng Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) cho biết: “Trước đây mọi người thường chuẩn bị đồ Tết là đồ tây, trong những năm gần đây mọi người thích đồ thổ cẩm nhiều hơn. Vì vậy gia đình chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều các mặt hàng để phục vụ cho khách”.

Xuân về Tết đến, mỗi gia đình đều lựa chọn cho mình nhiều mặt hàng, nhiều sản phẩm để làm quà tặng hoặc sử dụng trong gia đình. Người dân Kon Tum rất vinh dự và tự hào vì nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của quê hương được khách hàng lựa chọn, góp phần giúp mọi gia đình có thêm niềm vui, niềm hạnh phúc trong những ngày Tết.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *