(kontumtv.vn) – Với tấm lòng, tình yêu thương và tinh thần sáng tạo, nhiều phong trào của Hội Chữ thập đỏ, trong đó có phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã góp phần lan toả sâu rộng các giá trị nhân văn tốt đẹp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị – Ảnh: VGP/Đình Nam

Đây là đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2009-2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức.

Trong 10 năm qua, phong trào đã đạt được nhiều kết quả nổi bật khi trợ giúp cho 16,9 triệu lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với 6.120 tỷ đồng, gấp 3 lần số đối tượng và 11 lần giá trị so với giai đoạn 1999-2008.

Phong trào đã vận động, huy động nguồn lực hiệu quả, đa dạng, thiết thực nhất, tạo hiệu ứng xã hội lan toả sâu rộng khắp cả nước với nhiều mô hình vận động, quyên góp đa dạng như: Chương trình Cây mùa xuân; Đi bộ đồng hành vì người nghèo; Góp những đồng tiền lẻ vì nghĩa tình lớn; Cặp bánh chưng giúp người nghèo…

Cùng với việc tặng quà, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã trao tặng trên 14.000 căn nhà nhân đạo; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 10 triệu lượt người chủ yếu ở vùng sâu, biên giới, hải đảo; huy động hàng trăm tấn quần áo, đồ dùng sinh hoạt, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam – Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong giai đoạn tiếp theo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt mục tiêu vận động hằng năm ít nhất 1,5 triệu suất quà Tết, tiếp tục đổi mới hình thức tặng quà gắn với nhu cầu của người nghèo, phù hợp với điều kiện địa phương, mở rộng và tăng cường hình thức trao tặng các công trình nhân đạo…

Tới dự một “hội nghị tổng kết rất đặc biệt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận, biểu dương Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các cấp hội cùng toàn thể hội viên, tình nguyện viên, cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân, các tổ chức trong và ngoài nước… đã bằng tấm lòng, tình yêu thương, sức sáng tạo làm cho các phong trào nhân đạo, trong đó có phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” có sức sống, lan toả sâu rộng trong toàn xã hội. Từ đó góp phần vào thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống cho người nghèo, đối tượng bị thiệt thòi để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

“Chúng ta không chỉ trợ giúp cho hàng chục triệu lượt người, đem Tết đến cho hàng triệu gia đình mà quan trọng là làm cho những giá trị nhân văn được lan tỏa trong xã hội, để mọi người thương yêu nhau hơn, vươn lên vượt qua những khó khăn, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam là một trong nhiều quốc gia tham gia ký kết, thực hiện Chương trình phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc với nhiều nội dung, trong đó có phát triển bao trùm đặt con người là trung tâm, tham gia vào phát triển và thụ hưởng thành quả có được từ quá trình đó.

Để làm được điều này thì kinh tế Việt Nam phải phát triển nhanh hơn để có nguồn lực lo cho người nghèo, an sinh xã hội. Các DN làm ăn tốt, thu nhập của từng người dân tăng lên thì có điều kiện giúp đỡ người khác nhiều hơn. Nhưng phát triển nhanh còn phải đi đối với bền vững, bao trùm, lo cho tất cả.

Phó Thủ tướng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 tập thể – Ảnh: VGP/Đình Nam

“Bên cạnh việc điều hành phát triển kinh tế-xã hội, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo và mong muốn các hội, tổ chức, đoàn thể cùng phát động, tham gia các phong trào xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tháng vì người nghèo… Tất cả những phong trào này cần phải có sự phối hợp, lồng ghép đồng bộ như phong trào xây dựng nông thôn mới đã có những chỉ tiêu cụ thể như hộ nghèo, hộ có người khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ đến đâu, hội nào, tổ chức nào, DN nào đỡ đầu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng tình với những mục tiêu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm đến các phong trào của Hội, nhất là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đến từng đối tượng, từng gia đình vào thời điểm rất có ý nghĩa.

“Chính quyền địa phương không được để tình trạng đến khi Hội Chữ thập đỏ đến tặng quà Tết thì mới có Tết mà sao cho quà của Hội chỉ làm Tết thêm vui, thêm ấm cúng. Đây là điều đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn để làm thật tốt việc này”.

“Không chỉ trợ giúp vật chất cho ngường nghèo, nạn nhân chất độc da cam vào những dịp nhất định mà các cấp ủy Đảng, chính quyền phải coi việc chăm lo cho những đối tượng này là việc làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời, xác định được những người, gia đình bằng sự hỗ trợ tập trung vào thời điểm nào đó thì thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

* Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; có 6 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ; 33 tập thể cùng 20 cá nhân nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *