(kontumtv.vn) – Trong giai đoạn 2013 – 2018, phong trào thi đua Quyết thắng trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã có sự đổi mới, phát triển cả về bề rộng, chiều sâu và đạt được nhiều thành tích rất đáng trân trọng. Những thành quả của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và tô thắm thêm truyền thống anh hùng của người lính mang quân hàm xanh trong lòng nhân dân.

Thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chủ đề thi đua, gắn phong trào thi đua Quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các cuộc vận động; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, những việc mới, việc khó, kịp thời khắc phục những hạn chế, thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu, nội dung của phong trào thi đua, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn và tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới. Đại úy Cao Minh Quốc, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động nói: “Điểm nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng trong thời gian vừa qua, chủ đề, nội dung thi đua được xây dựng trên cơ sở bám sát và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời gắn với việc thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước phát động, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

PHONG TRAO THI DUA QUYET THANG CUA BO DOI BIEN PHONG TINH

“Kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo lãnh đạo sát đúng với tình hình địa bàn, đơn vị, mọi công việc đều được bàn bạc, trao đổi thống nhất, đặc biệt là giữa Đồn trưởng và Chính trị viên, cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị, mở rộng dân chủ phát huy ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Từ khó khăn đã tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp, quan tâm chăm lo xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện”. Thượng tá Lê Bật Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sê San cho biết.

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với tình hình, nhiệm vụ, đối tượng tác chiến và chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, biên chế, vũ khí trang bị hiện có của đơn vị; tăng cường huấn luyện điều lệnh, võ thuật, rèn luyện thể lực, huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị theo biên chế; đổi mới phương pháp huấn luyện. Quá trình tổ chức huấn luyện bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, phương tiện, vũ khí trang bị, đạt 100% nội dung và thời gian, trên 98% quân số tham gia. Kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 75% trở lên đạt khá, giỏi, đơn vị huấn luyện khá. Chiến sỹ Nguyễn Hữu Phú, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động nói: “Để thực hiện đúng các quy định trong đơn vị, cấp trên giao thì tôi luôn nỗ lực, phấn đấu để thực hiện đúng các nhiệm vụ cấp trên giao. Trong công tác huấn luyện tôi luôn đảm bảo an toàn và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, với phương châm “3 bám, 4 cùng”, tích cực tham mưu xây dựng cơ sở chính trị các xã biên giới vững mạnh, tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm qua, các lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã giúp dân hơn 17.000 ngày công; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 870 lượt người, trị giá gần 230 triệu đồng; trồng 113.000 cây các loại; phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” gắn với Ngày hội Bánh chưng xanh cho đồng bào DTTS trên khu vực biên giới, tặng gần 13.000 cặp bánh chưng, trị giá trên 910 triệu đồng. Qua đó, không ngừng tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững chắc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Ông Hà Văn Khánh (thôn Bắc Phong, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) nói: “ Chỗ nào khó cái nhà, cái cửa, vườn tược, cây cối, chỗ nào dân không kịp thì các anh Biên phòng sẽ xuống hỗ trợ làm giúp. Những nhà nào khó khăn về nhà cửa thì các anh Biên phòng cũng đầu tư, đứng ra hỗ trợ cho dân làm một cái nhà để ở. Nói chung là Bộ đội Biên phòng với dân quá đại đoàn kết luôn rồi, vì hỗ trợ, giúp dân quá nhiều mà”.

Đồng thời, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nắm chắc tình hình, thực hiện đúng chủ trương, đường lối, đối sách của Đảng và Nhà nước trong giải quyết các vấn đề về biên giới. Đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đã phá 08 chuyên án ma túy, phát hiện, xử lý 811vụ/1738 đối tượng, tang vật gồm hơn 48.000 viên ma túy tổng hợp, 2,3 kg ma túy dạng đá, 42 bánh heroin và hơn 1 kg hoa, lá cần sa, 3.490 kg pháo các loại… Tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phân giới, cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia và tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới tuyến biên giới Việt Nam – Lào. Đại tá A Miên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết: “Phong trào thi đua Quyết thắng trong Bộ đội Biên phòng tỉnh 5 năm qua đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả thiết thực, tạo động lực làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ; góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết thống nhất, tích cực thi đua phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc”.

Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã phát huy sức mạnh tập thể, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia. Với những nỗ lực trong phong trào thi đua, Bộ đội Biên phòng tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 01 tập thể; 124 lượt tập thể, 287 lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen; 04 lượt tập thể được UBND tỉnh Kon Tum, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Cờ thi đua; 31 lượt tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng…

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *