(kontumtv.vn) – Mặc dù cách xa về địa lý, thế nhưng về tình cảm cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum lại rất gần với quân và dân vùng biển đảo của Tổ quốc.  Kết quả này có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ những người làm báo, đặc biệt là những nhà báo từng vinh dự được đặt chân đến Trường Sa thân yêu.

Hướng về biển đảo của Tổ quốc luôn là tâm nguyện, suy nghĩ của người dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Kon Tum nói riêng. Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin qua các phương tiện báo chí là kênh quan trọng để người dân tỉnh Kon Tum hiểu rõ hơn về sự giàu đẹp của biển đảo Việt Nam, hiểu rõ hơn về những gian khó cùng tinh thần anh dũng, sẵn sàng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ hải quân và nhân dân trên các huyện đảo  trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chị Nguyễn Thị Thì, cán bộ Văn phòng Đảng ủy Phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Bản thân tôi rất mong muốn đến Trường Sa nhưng chưa có cơ hội. Tôi biết Trường Sa thông qua các trang mạng báo chí, internet và Đài Truyền hình Kon Tum, tôi rất khâm phục sức chiến đấu của các đồng chí cán bộ Trường Sa, tôi luôn ủng hộ các đồng chí ấy”.

Để có được những hình ảnh, bản tin, phóng sự về biển đảo của Tổ quốc truyền tải đến bạn đọc, khán giả xem truyền hình, nghe phát thanh, đội ngũ những người làm báo của tỉnh Kon Tum, nhất là những phóng viên vinh dự được đến với Trường Sa đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc thu thập thông tin, xây dựng tác phẩm báo chí khi tác nghiệp tại đây. Phóng viên Đức Thắng, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Thời gian rất ngắn chúng tôi phải vừa thực hiện liên hệ với đảo để thu những nội dung phỏng vấn, quay hình. Chúng tôi phải làm hết sức để làm sao những thông tin về đời sống cán bộ, chiến sĩ đến với bà con ở đất liền”.

Đến với Trường Sa
Đến với Trường Sa

Với Nhà báo Quang Định, Báo Kon Tum, anh vinh được tham gia hành trình mang Tết đến với Nhà giàn DK1 thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vào đầu năm 2019. Những giây phút được tác nghiệp trong chuyến công tác là kỷ niệm đáng nhớ với anh trong cuộc đời làm báo của mình. Từ những dữ liệu trong chuyến công tác và với tình cảm dành cho biển đảo của Tổ quốc, nhà báo Quang Định đã xây dựng hơn 10 tác phẩm báo chí về đề tài biển đảo. Nhà báo Quang Định nói: “Thông qua bài viết để muốn chuyển tải đến cho bạn đọc Báo Kon Tum cũng như bạn đọc trong cả nước hiểu biết, chia sẻ về những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các nhà giàn cũng như góp một công sức của đất liền đối với việc cùng với bộ đội Hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Để có được một tác phẩm báo chí phản ánh chân thực về tinh thần gan dạ, anh hùng của cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là rất khó khăn. Bởi lẽ các nhà báo phải trải nghiệm, dấn thân, hòa mình vào đời sống, công việc, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các nhà giàn và trên các huyện đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, điều kiện tác nghiệp trên biển cũng không thuận lợi khi gặp sóng to, gió lớn, không gian và thời gian tác nghiệp bị hạn chế. Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Văn phòng Tỉnh ủy Kon Tum, thành viên Đoàn công tác số 10 tỉnh Kon Tum thăm huyện đảo Trường Sa ghi nhận: “ Một trong những lực lượng vất vả trong chuyến công tác góp phần quan trọng vào thành công của chuyến công tác là các đồng chí phóng viên báo đài rất nhiệt tình xông xáo, phải nói là những người đặt chân đầu tiên lên các đảo và cũng là những người cuối cùng rời đảo  và kịp thời đưa tin các hoạt động của Đoàn nơi Đoàn đến thăm và có sự phối hợp rất tốt trong việc đưa tin cũng như tác nghiệp các hình ảnh kịp thời. Sau chuyến thăm có nhiều các tác phẩm cũng như đưa tin kịp thời hoạt động của Đoàn”.

“Khi đến đảo An Bang, tuy sóng lớn nhưng các phóng viên của các báo đài trong đó có phóng viên Đức Thắng của Đài Kon Tum cũng đã xung phong đến đảo An Bang để thực hiện phóng sự kịp thời gửi về đất liền. Ngoài ra khi đến Nhà giàn DK1, nhiều phóng viên báo đài cũng đã kịp thời phản ánh về đất liền đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền về biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”. Ông Phan Văn Thế, Giám đốc Sở KH&ĐT, Trưởng Đoàn công tác số 10 tỉnh Kon Tum ra thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 nói.

Cuộc sống sinh hoạt, lao động, học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở vùng biển đảo của Tổ quốc, trong đó có huyện đảo Trường Sa luôn là những đề tài vô cùng hấp dẫn đối với báo chí. Tranh thủ mỗi giây phút, mỗi góc máy, mỗi con người đang sinh sống, làm việc, chiến đấu trên từng đảo nổi, đảo chìm; các phóng viên báo chí đã góp phần giúp nhân dân ở đất liền hình dung được bức tranh toàn cảnh về biển đảo Việt Nam vô cùng giàu đẹp và đây cũng là vùng bất khả xâm phạm. Sự nỗ lực của các phóng viên nói riêng và của các cơ quan báo chí trên địa bàn nói chung đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Kon Tum với các vùng Biển đảo của Tổ quốc.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *