(kontumtv.vn) – Với bản tính cần cù, chịu khó, được sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ, nhiều phụ nữ nông thôn ở huyện Kon Rẫy đã mạnh dạn khởi nghiệp, vượt qua nhiều khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh và giúp nhiều chị em hội viên cùng vươn lên.

Từng là một cán bộ phụ nữ ở cơ sở trong suốt gần 15 năm, chị Y Thơi (thôn 7, xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy) đã đi rất nhiều nơi để tham quan học hỏi kinh nghiệm làm ăn kinh tế cũng như công tác hội. Đầu năm 2018, chị xin nghỉ làm công tác xã hội để khởi nghiệp nghề chế biến rượu ghè nếp rẫy của dân tộc mình. Chị Y Thơi nói: “Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ huyện và xã, tôi vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng. Với số vốn đó, tôi đầu tư vào ủ rượu nếp than. Hơn 1 năm qua tôi làm được hơn 100 ghè, thu nhập tương đối khá, đây chỉ là nghề phụ, tôi làm nương rẫy”.

Hướng dẫn phụ nữ vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế
Hướng dẫn phụ nữ vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế

 Bên cạnh nghề chế biến rượu ghè nếp rẫy, gia đình chị Y Thơi còn canh tác 3 ha mỳ, 4 sào bời lời, 3 sào lúa nếp rẫy, 2 sào lúa ruộng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nguồn thu nhập từ nương rẫy hơn 100 triệu đồng/ năm.

Chị Hoàng Thị Thanh Hoa (thôn 6, xã Tân Lập) vay 20 triệu đồng để khởi nghiệp trồng dâu nuôi tằm. Theo gia đình chị, trồng dâu nuôi tằm đem lại lợi nhuận cao so với các loại cây trồng khác. Chị Hoàng Hoa cho biết: “Gia đình em trồng dâu nuôi tằm. Năm ngoái nuôi được chục lứa, nhưng năm nay do điều kiện thời tiết dâu lá ít, vợ chồng nuôi được 7 lứa, trừ chi phí vợ chồng em được 25 triệu đồng”.

 Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ ở Kon Rẫy đã vận động thành lập hơn 40 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm vay vốn với lãi suất thấp; tín chấp và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng NN&PTNT huyện để cho chị em vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Chị Đinh Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy cho biết: “Năm 2018, chúng tôi tập huấn và tuyên truyền sâu rộng đến tất cả hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, chúng tôi tín chấp Ngân hàng Chính sách với số tiền 30 triệu đồng/ hội viên. Chị em đã có ý thức được việc phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó đã nhân rộng cho nhiều chị em khởi nghiệp. Đến nay nhiều chị em có ý thức làm giàu tăng thu nhập cho gia đình”.

Phụ nữ nông thôn ở Kon Rẫy đang tích cực, sáng tạo thực hiện khởi nghiệp để xây dựng và phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

 CTV Lâm Hiền – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *