(kontumtv.vn) – Quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2019, đến nay, xã Pờ Ê (Kon Plông, Kon Tum) đã đạt 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của huyện Kon Plông hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Làng Violet, xã Pờ Ê, huyện Kon Plông có 82 hộ người Hrê sinh sống. Nhờ chăm chỉ làm ăn, không hộ nào trong làng thuộc diện nghèo và cận nghèo. Đời sống kinh tế khấm khá tạo thêm động lực để bà con xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thôn trưởng  A Khan nói:Bà con hiện tại vẫn luôn duy trì trong phát triển kinh tế, hăng hái thi đua, giúp nhau trao đổi công và cũng như là mạnh dạn trồng những loại cây có năng suất cao. Hiện tại như là trồng cây đương quy, cây đinh lăng cũng như cây cà phê. Ngoài ra còn nuôi những con giống có kinh tế cao như lợn là hiện tại bà con đang triển khai nuôi”.

Nông thôn mới xã Bờ Ê
Nông thôn mới xã Bờ Ê

Nuôi lợn rừng và lợn sọc dưa, hộ A Véc, 27 tuổi có nhiều kinh nghiệm hơn cả. Năm 2018, A Véc nuôi thí điểm hơn 50 con lợn thịt. Dịp giáp Tết Nguyên đán, sau khi bán được gần 40 triệu, A Véc tiếp tục nhân giống. Năm nay, lứa lợn của gia đình tầm 40 con, dự kiến bán Tết cũng thu về tầm 25 – 30 triệu đồng, đủ để cả nhà ăn Tết vui. Đấy là chưa kể thu nhập của gia đình từ đàn gà gần 300 con. Dịp này, trừ hết các chi phí, gia đình A Véc thu khoảng 20 triệu đồng nhờ bán trứng và gà thịt.

Cùng với chăn nuôi, hộ A Véc còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nỗ lực phát triển kinh tế. Như năm 2017, nhận thấy hiệu quả từ cây mỳ không cao, A Véc mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cà phê xứ lạnh. Với 2 ngàn cây cà phê đã cho quả bói gần 6 tấn trong năm nay, gia đình A Véc thu về hơn 23 triệu đồng. A Véc khẳng định, muốn xây dựng thành công nông thôn mới, trước hết, bản thân phải làm kinh tế giỏi để bà con noi theo: “Nghĩ mình còn trẻ thì cố gắng làm sao chuyển đổi cơ cấu cây trồng để kinh tế được khá, để có thể thoát nghèo và tuyên truyền cho bà con làm theo. Muốn làm thế đầu tiên mình phải làm trước đã, làm trước thành công họ thấy họ mới làm. Còn mình chỉ nói bằng miệng thì chắc không có ai theo mình”.

Nỗ lực của từng cá nhân, gia đình đến sự đồng lòng, chung sức của cả cộng đồng đã giúp làng Violet trở thành một trong những địa phương tiêu biểu của xã Pờ Ê đạt nhiều kết quả nổi bật về xây dựng nông thôn mới. Thôn trưởng A Khan phấn khởi nói: “Trước đây bà con rất khó khăn. Nhà nước đầu tư và quan tâm đến bà con từ điện, đường, trường trạm, đặc biệt là đường bê tông từ Quốc lộ 24 vào thôn cũng như đường nội thôn và có chương trình nông thôn mới Nhà nước đầu tư thêm cho bà con đường đi vô khu sản xuất giúp bà con trao đổi được hàng hóa và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó bà con được chăm sóc sức khỏe, các cháu được đến lớp, đến trường cũng như bà con được tiếp cận thông tin từ loa, đài, phim ảnh nâng cao sự hiểu biết”.

Xã Pờ Ê, huyện Kon Plông có 7 thôn, làng với gần 620 hộ, 2.300 nhân khẩu. Bà con dân tộc thiểu số chiếm hơn 95%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao thu nhập cho người dân với mục tiêu tăng mức thu nhập bình quân đầu người từ hơn 26 triệu đồng năm 2018 lên 35 triệu đồng/người trong năm 2019. Ông Châu Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Pờ Ê cho hay: “Dưới sự hướng dẫn của tỉnh, của huyện, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp để tăng thu nhập cho bà con. Chúng tôi bám vào 2 đề án lớn. Đề án thứ nhất là tích tụ đất nông nghiệp và hình thành cánh đồng lớn. Thứ hai là đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Và thứ ba là kế hoạch nâng cao thể trạng đàn gia súc. 3 nội dung lớn này tập trung cả hệ thống chính trị vào tuyên truyền, vận động, cùng với bà con triển khai nhiều giải pháp về lĩnh vực nông nghiệp và hiện nay mức thu nhập bình quân đã đáp ứng tiêu chí nông thôn mới về thu nhập”.

Quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã giúp xã Pờ Ê đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trở thành xã đầu tiên của huyện Kon Plông về đích nông thôn mới trong năm 2019. Cùng với đảm bảo thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của xã cũng đạt và vượt kế hoạch đề ra như tổng thu ngân sách cả năm gần 5 tỷ đồng, đạt 100% dự toán giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 4%, vượt kế hoạch năm đề ra. Đến nay, 7/7 thôn, làng được công nhận thôn, làng văn hóa; 100% hộ dân trên địa bàn có điện sinh hoạt… Những kết quả tích cực càng khẳng định nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *