(kontumtv.vn) – Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia đã hội đàm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chiều nay (27/9), tại Nhà Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đã chủ trì Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Ngay sau lễ đón trọng thể hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm Vương Quốc Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, là minh chứng để củng cố hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai Quốc hội; Chúc mừng Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin nhấn mạnh, suốt 4 nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai bên không ngừng được củng cố và phát triển, tin tưởng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

quan he hop tac viet nam-campuchia ngay cang duoc cung co, tang cuong hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân 

Bày tỏ vui mừng sang thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam với mong muốn được chia sẻ tình đoàn kết, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia.

Hai Chủ tịch Quốc hội đã thông báo khái quát về tình hình mỗi nước và hoạt động của Quốc hội. Hai bên cho rằng: Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, sự tác động của các nước lớn trong khu vực, mối quan hệ đoàn kết giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển.

Phía Việt Nam khẳng định trước sau như một luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia. Việt Nam và Campuchia có truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, luôn kề vai, sát cánh bên nhau, nhất là trong lúc khó khăn hoạn nạn, sẵn sàng hy sinh xương máu cho nhau vì độc lập, tự do của mỗi dân tộc. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá mà hai dân tộc cần cùng nhau gìn giữ và vun đắp; hai bên phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhất là trong thế hệ trẻ hai nước.

Hai bên đánh giá cao hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã góp phần tăng cường tin cậy, củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

quan he hop tac viet nam-campuchia ngay cang duoc cung co, tang cuong hinh 1
Toàn cảnh buổi hội đàm

Tính đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Campuchia 182 dự án với tổng vốn đăng ký là 2,85 tỷ USD. Các dự án được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực trọng yếu, nhiều dự án lớn có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Campuchia như nông, lâm nghiệp, năng lượng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội, Chính phủ Campuchia quan tâm tạo điều kiện cho bà con Việt kiều, người Campuchia gốc Việt sinh sống, làm ăn góp phần xây dựng Vương quốc Campuchia.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội và Thượng viện Campuchia ngày càng phát triển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Quốc hội Campuchia cũng như các nghị sỹ Campuchia tiếp tục quan tâm vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước Campuchia và Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Đoàn, các đại biểu Quốc hội trên cả phương diện song phương, đa phương. Nhân dịp này Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia cảm ơn Quốc hội Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực và nhiều tài trợ khác nhằm nâng cao hiệu quả, hoạt động cho Quốc hội Campuchia.

Hai Chủ tịch nhất trí tiếp tục đẩy mạnh vai trò giám sát việc thực hiện những hiệp định, thoả thuận đã đạt được giữa Chính phủ hai nước về kinh tế – thương mại – đầu tư, văn hoá – giáo dục, quốc phòng – an ninh và nhất là tiến độ phân giới, cắm mốc biên giới; tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, tham vấn lẫn nhau trong những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; tăng cường hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viên đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên./.

Lê Tuyết/VOV
Ảnh: Chanh Tuy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *