(kontumtv.vn) – Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong hơn 20 năm qua, làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã có những bước chuyển rất mạnh. Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế Hàn Quốc, thời điểm hiện nay đang là giai đoạn khởi đầu cho cao trào của làn sóng đầu tư thứ 3 vào Việt Nam với chiến lược đầu tư công nghệ và kỹ thuật. Cùng với đó là mối quan hệ giao lưu hiệu quả trên các lĩnh vực giáo dục, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch. Có thể nói, quan hệ Việt – Hàn đã và đang phát triển thực chất và hiệu quả.

Nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017, nhóm phóng viên VOV đã phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí.

quan he viet han phat trien ngay cang thuc chat hieu qua hinh 1
Đại sứ Phạm Hữu Chí trả lời phỏng vấn phóng viên VOV

PVThưa Đại sứ, năm 2017 là năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc. Trên cương vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ có thể khái quát nét nổi bật trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong giai đoạn vừa qua?

Đại sứ Phạm Hữu Chí: Có thể nói 25 năm đủ để đánh giá một mối quan hệ. Tôi cho rằng mối quan hệ Việt-Hàn sau 25 năm là một mối quan hệ phát triển nhanh, vững chắc, thực chất, toàn diện. Ở khía cạnh quan hệ kinh tế, từ 1992, mối quan hệ kinh tế hầu như chưa có gì. Nhưng cho đến cuối 2016, kim ngạch thương mại đã lên đến hơn 42 tỷ USD. Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam là 50 tỷ USD. Những năm 1990-1992, hầu như có rất ít kiều dân của 2 nước sang nước kia, nhưng đến nay, đã có hơn 140.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc; ở Việt Nam, có hơn 150.000 người Hàn Quốc lao động, sinh sống.

Trên cơ sở quan hệ chính trị rất tốt đẹp, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước đã đi đến thiết lập mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược năm 2009. Mối quan hệ thực chất ở đây cũng có nghĩa là quan hệ kinh tế. Bây giờ các mối quan hệ giữa các nước phải nhìn vào mối quan hệ kinh tế làm quan hệ thực chất. Quan hệ Việt – Hàn trong 25 năm qua đã trở thành mối quan hệ phát triển hết sức toàn diện, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Tôi nghĩ rằng khó tìm thấy một mối quan hệ nào lại toàn diện và thực chất như vậy.

PVHàn Quốc là nước có số lượng người Việt sinh sống và làm việc khá lớn với hơn 140.000 người. Vậy Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tạo điều kiện ra sao để người Việt yên tâm làm ăn, sinh sống ở tại đây?

Đại sứ Phạm Hữu Chí: Chúng ta hiện có hơn 140.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc. Trong đó có 70.000 cô dâu, 60.000 anh chị em hợp tác lao động xuất khẩu và 10.000 sinh viên. Đó là chưa kể khoảng 60.000 chị em Việt Nam lấy chồng người Hàn Quốc và đã nhập quốc tịch nước sở tại. Do đó con số người Việt Nam và gốc Việt Nam phải hơn 200.000. Với cộng đồng lớn như vậy thì nhiệm vụ của Đại sứ quán cũng rất nặng nề. Việc chúng tôi tập trung trước hết là phối hợp với chính quyền Trung ương và địa phương của Hàn Quốc có những chính sách hỗ trợ cho đồng bào ta ở đây. Làm sao để bà con ta được làm các thủ tục giấy tờ, ví dụ như là nhập tịch Hàn Quốc, dễ dàng. Thứ hai là hỗ trợ những giấy tờ liên quan đến đi lại ở Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ theo hướng thông qua Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc. Thứ ba thông qua hội sinh viên, hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc rất mạnh. Thứ tư là hỗ trợ cho cộng đồng giữ gìn bản sắc dân tộc, đặc biệt là dạy tiếng Việt cho các cháu.

PV: Trong lĩnh vực văn hóa, Việt Nam và Hàn Quốc có những nét tương đồng. Vậy chúng ta phải làm gì để thắt chặt thêm nét độc đáo của văn hóa 2 nước, để người dân 2 nước có thể hiểu thêm về văn hóa của nhau?

Đại sứ Phạm Hữu Chí: Hai nước rất gần gũi nhau về mặt lịch sử, truyền thống và văn hóa. Để cho sự gần gũi về văn hóa được phát huy, tôi thấy có mấy việc cần quan tâm: Thứ nhất, văn hóa Hàn Quốc ở Việt Nam khá phổ biến thông qua phim ảnh, thời trang… Nhưng văn hóa của ta ở Hàn Quốc còn hạn chế.

Thời gian qua, chúng tôi đã kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Cục Điện ảnh, các nhà hát cố gắng đưa nhiều hoạt động văn hóa sang bên này. Gần đây nhất là Những ngày phim Việt Nam tại Hàn Quốc thu hút đông đảo dư luận Hàn Quốc. Rồi các đoàn múa rối, đoàn kịch truyền thống, chèo sang đây.

Chúng tôi sẽ phải cố gắng làm tốt hơn nữa những hoạt động này, nhằm mục tiêu tuyên truyền văn hóa Việt Nam. Ngoài phim ảnh, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, theo tôi, hàng hóa cũng là yếu tố rất quan trọng, không chỉ giới thiệu về kinh tế Việt Nam, mà trong đó có cả văn hóa của Việt Nam. Ví như cà phê của Việt Nam, các bạn Hàn Quốc rất thích.

Có thể nói rằng, muốn có trao đổi văn hóa, vấn đề con người rất quan trọng. Thực tế, chúng ta đang làm rất tốt công tác giao lưu nhân dân ở hai nước.

PVNhân dịp năm mới, Tết Đinh Dậu 2017, trên cương vị là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc, ông có chia sẻ và mong muốn gì đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc ở Hàn Quốc cũng như cho mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước?

Đại sứ Phạm Hữu Chí: Tôi xin chúc cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Đặc biệt là tuân thủ luật pháp của Việt Nam và Hàn Quốc. Luôn luôn hướng về Tổ quốc, hướng về Trường Sa; tích cực đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền đất nước; đồng thời đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

PVXin cảm ơn Đại sứ. Chúc Đại sứ cùng cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc một năm mới tràn đầy sức khỏe và thành công để ngày càng thắt chặt thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.

 

Nhóm PV/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *