(kontumtv.vn) – Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Chiều nay (8/9), Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga V.Putin từ ngày 5-8/9.

Qua kết quả hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Nga V.Putin, tuyên bố chung được hai bên đưa ra, hàng loạt các văn kiện hợp tác được ký kết, cũng như cả chương trình làm việc trong những ngày ở thăm, các chuyên gia và bạn bè Nga nhận định, chuyến thăm đang mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Liên bang Nga.

quan he viet nam lien bang nga mo ra giai doan phat trien moi hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng qùa lưu niệm cho Hội Hữu nghị Nga-Việt tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập.

Những ngày đầu tháng 9 này, một sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng được giới chuyên gia, các học giả, bạn bè Nga-những người yêu mến Việt Nam, cũng như nhiều tờ báo lớn của Nga cùng quan tâm chuyển tải tới công chúng Nga, đó là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Trước thềm chuyến thăm, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tổ chức cuộc họp báo chuyên đề về chuyến thăm và hội thảo bàn tròn “Quan hệ Việt Nam và LB Nga: tiềm năng và phát triển”. Ông Sergei Luzyanin- Giám Đốc Viện Viễn Đông khẳng định, chuyến thăm LB Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần củng cố về chất và làm sâu sắc hơn hợp tác song phương Nga – Việt trên mọi lĩnh vực, đồng thời sẽ tạo động lực mới cho quan hệ của hai nước.

Trước và trong những ngày Tổng Bí thư ở thăm chính thức Liên bang Nga, các phương tiện truyền thông lớn của Nga như kênh truyền hình 1TV; Hãng tin Tass, Ria Novosti, RT, báo điện tử của Chính phủ Nga government.ru và nhiều tờ báo điện tử, kênh truyền hình khác của Nga đều tập trung đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Ông Britov Ighor – Giảng viên Viện Hàn lâm quốc tế Moscow cho biết, trước chuyến thăm, ông đã đọc bài trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Tass của Tổng Bí thư. Ông đặc biệt chú ý đến sự tin cậy trong mối quan hệ của hai nước, tin cậy về chính trị, tin cậy về kinh tế và cảm thấy trong thời gian diễn ra chuyến thăm, chủ đề này rất được chú ý.

Điều này rất quan trọng cho hai nước trong điều kiện phức tạp của tình hình thế giới. Nước Nga đang ở trong bối cảnh phức tạp về quan hệ với Mỹ, tình hình các nước Đông Nam Á, ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung…

“Tôi cho rằng, tất cả những điều này đang tạo điều kiện để hai nước tăng cường mối quan hệ. Chuyến thăm này còn quan trọng ở một điểm nữa, đó là năm 2019 sẽ là năm chéo giữa hai nước, tôi hy vọng, lĩnh vực văn hóa sẽ được chú ý, không chỉ trong năm này, mà cả trong thời gian tới. Trong cuộc gặp của Tổng bí thư với các nhà hoạt động của Hội Hữu nghị Nga-Việt, đã nói nhiều về hợp tác văn hóa-nhân đạo giữa hai nước. Điều này rất quan trọng, chúng ta càng hiểu rõ về nhau, càng dễ dàng thiết lập quan hệ cả cả về kinh tế, cả về chính trị. Và đây lại là vấn đề tin cậy giữa hai dân tộc, hai đất nước chúng ta, rất quan trọng để phát triển hợp tác trong tất cả các lĩnh vực”, ông Britov nhấn mạnh.

Ông Ulitin Valery – thành viên Hội hữu nghị Nga Việt, người đã tham gia xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Đà Lạt của Việt Nam vào những năm 80 của Thế kỷ trước cho biết, ông quan thâm theo dõi về chuyến thăm của Tổng bí thư và các kết quả đạt được. Ông ấn tượng với việc Nga tiếp tục giúp đỡ Việt Nam xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân mới, vì điều này giúp phát triển tiềm năng nghiên cứu khoa học của Việt Nam.

“Tôi nghĩ rằng, sau chuyến thăm này, mối quan hệ hữu nghị, cả mối quan hệ sản xuất-kinh tế giữa hai nước sẽ được củng cố một cách đáng kể và trong tương lai điều này có lợi cho cả Nga và Việt Nam”, ông Ulitin Valery nói.

Qua kết quả hội đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Nga V.Putin, tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo thông qua, hàng loạt các văn kiện được ký kết về hợp tác toàn diện và sâu rộng cả ở cấp chính phủ, cấp Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, năng lượng, an ninh thông tin, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế, các chuyên gia và bạn bè Nga đánh giá, chuyến thăm đang mở ra giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước.

quan he viet nam lien bang nga mo ra giai doan phat trien moi hinh 2
Ông Golozunov Evghenhi –thành viên Hội Hữu nghị Nga Việt trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

Ông Golozunov Evghenhi – Thành viên Hội Hữu nghị Nga Việt bày tỏ, chuyến thăm Nga của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, cuộc hội đàm với Tổng thống Nga V.Putin, cuộc gặp gỡ với chủ tịch Đảng cộng sản Nga…đã đem lại cơ hội trao đổi ý kiến về những vấn đề Nga và Việt Nam quan tâm, xác định con đường tiếp tục phát triển.

“Tôi có thể nói một cách chắc chắn và hoàn toàn tin tưởng rằng, chuyến thăm của Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam do Tổng Bí thư dẫn đầu, cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các đại diện của Hội Hữu nghị Nga-Việt đang mở ra giai đoạn mới, hướng phát triển mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước”, ông Golozunov Evghenhi khẳng định./.

 

Anh Tú – Văn Thường/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *