(kontumtv.vn) – Quảng cáo, rao vặn là vấn nạn của nhiều khu đô thị, thành phố Kon Tum cũng không ngoại lệ. Sau nhiều đợt ra quân vận động, tuyên truyền của các ngành chức năng về gỡ bỏ các quảng cáo trái phép, song  thực trạng này không có nhiều chuyển biến.

Đầu tháng 7/2019, các địa phương trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân tháo gỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái quy định trên địa bàn. Sau ngày 31/7 ngành chức năng tiến hành xử lý vi phạm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Ông Phan Văn Hoàng,  Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng tôi đã có các văn bản để gửi cho các doanh nghiệp nhắc nhở trong việc quảng cáo không đúng nơi quy định. Ngành cũng đã chỉ đạo cho Thanh tra Sở, sau khi có văn bản nhắc nhở các đơn vị, sau thời gian 31/7 nếu như các đơn vị không triển khai thực hiện thì sẽ xử lý vi phạm. Bên cạnh đó tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn 1967 ngày 19/7/2019 về tiếp tục công tác tuyên truyền và xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trên địa bàn toàn tỉnh”.

Quảng cáo, rao vặt tràn ngập đường phố
Quảng cáo, rao vặt tràn ngập đường phố

Sau đợt ra quân, tình trạng quảng cáo rao vặt trên đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum đã được hạn chế. Trên các cột điện, hình ảnh các số điện thoại rao vặt được thay thế bằng những hình vẽ bằng sơn màu mang thông điệp chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Chiến dịch giữ gìn tuyến phố sạch sẽ, văn minh cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều nhóm bạn trẻ. Nhóm họa sĩ “Kon Tum khu phố tôi yêu” do bạn Trần Xuân Việt khởi xướng đã phối hợp với Thành Đoàn Kon Tum vẽ rất nhiều bức bích họa. Ông Trần Xuân Việt chia sẻ: “Tôi và nhóm vẽ quyết định tô vẽ các bức tường, vừa để đẹp, vừa có ý nghĩa về môi trường, giúp các em nhỏ, các bạn thanh niên, nhìn theo đó học hỏi, có ý thức tự giác bảo vệ tường công cộng của thành phố”.

Tuy nhiên, việc xóa bỏ hoàn toàn các quảng cáo, rao vặt gần như là điều không thể. Thay vì dán giấy theo cách thông thường, giờ đây các bảng rao vặt được in trên nhựa và dùng ghim lớn, ghim thẳng lên cây. Mọi người xé bỏ, thì sau đó không lâu nó lại được ghim mới trở lại. Có những thân cây chi chít vết ghim mới và cũ. Đáng lưu ý, bên cạnh các nội dung cho vay tiền, gần đây trên các tuyến phố còn xuất hiện nhiều quảng cáo rao vặt bán đất giá rẻ, ưu đãi tặng xe máy, điện thoại iphone…Ông Trần Văn Hóa (tổ dân phố 7, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) bức xúc: “Không những dán vào tường mà còn treo lên các cành cây. Tổ đã rất tích cực phối hợp với các ban ngành thực hiện tốt cái này. Cái khó khăn là sau khi tổ bóc dỡ ngày hôm trước thì ngày hôm sau chúng có thể dán, thậm chí là nhiều hơn so với trước”.

Xóa bỏ quảng cáo, rao vặt, trả lại vẻ đẹp cho đô thị là điều nên làm và cần làm để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Việc làm này được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình gây bẩn bộ mặt thành phố, đề nghị chính quyền, các ngành chức năng cương quyết dẹp bỏ bởi những đối tượng này đều có địa chỉ và số điện thoại rao vặt. Nếu không cương quyết thì chính quyền, các ngành, đoàn thể cứ ra quân làm theo kế hoạch chỉ đạo, rồi sau đó im lặng dừng lại vừa tốn kém kinh phí Nhà nước, vừa không dẹp được trật tự văn minh đô thị.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *