(kontumtv.vn) – Các mặt hàng đặc sản của Quảng Ngãi như: Kẹo gương, Mạch nha, Cá bống, Tỏi Lý Sơn, Quế Trà Bồng luôn là những món quà tặng không thể thiếu của người xứ Quảng đối với bạn bè xứ xa. Từ khi những mặt hàng này được công nhận xác lập kỷ lục Việt Nam và châu Á về sản phẩm quà tặng thì người tiêu dùng lại càng thêm yêu chuộng các mặt hàng này. Sắp đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các cơ sở sản xuất các loại đặc sản Quảng Ngãi đã phải tăng ca, tăng lao động đẩy mạnh công suất để có đủ lượng hàng phục vụ thị trường.

Dịp Tết, mặt hàng Cá bống sông trà cũng là món không thể thiếu trong gói quà biếu của người xứ Quảng. Thực ra cá bống sông Trà ngon nhất vào mùa hè, nhưng vào dịp Tết Nguyên đán thì nhu cầu mặt hàng này tăng cao nên các cơ sở sản xuất mặt hàng này thường tích trữ hàng để phục vụ Tết. Còn trong mùa mưa thì muốn kho cá thật ngon, con cá phải còn sống và sử dụng những gia vị là đặc sản đúng hương vị xứ Quảng và phải có bí quyết riêng thì những mẻ cá làm ra mới đảm bảo chất lượng làm quà tặng. Cứ bước vào dịp cuối tháng 11, đầu tháng chạp là cơ sở kho rim cá bống sông trà Cô Lý lại phải tăng người làm, mua thêm nhiều nguyên liệu cá bống tươi thì mới có đủ lượng cá bống rim giao cho các cửa hàng quà tặng trong thành phố Quảng Ngãi. Chị Lê Thị Lý, chủ cơ sở này cho biết: “Từ ngày được tỉnh cấp bằng 50 món ngon cả nước, cá bống của tui đi rất xa, Canada có, Mỹ có, trong nam ngoài bắc có. Những năm gần đây mình phục vụ rất nhiều, ngày thường 50 – 70 kg, ngày Tết phải tạ rưỡi”.

Cửa hàng đặc sản Quảng Ngãi phục vụ Tết
Cửa hàng đặc sản Quảng Ngãi phục vụ Tết

Còn tại cơ sở sản xuất kẹo gương Hoàng Yến trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi cũng không kém phần nhộn nhịp. Do nhu cầu thị trường tăng cao, nhất là các mặt hàng truyền thống như kẹo gương, mạch nha, mè xửng… nên cơ sở phải thuê thêm lao động và tăng ca sản xuất. Từ khi mặt hàng kẹo gương xác lập kỷ lục Việt Nam về sản phẩm quà tặng, doanh số bán hàng của cơ sở này tăng cao, sản phẩm của cơ sở làm ra đã đi xa hơn, không những ở trong nước mà cả ở nước ngoài. Cứ đến dịp Tết Nguyên đán là những người con đất Quảng đi làm ăn xa trở về, khi đi họ lại mang theo sản phẩm Quảng Ngãi để làm quà nên nhu cầu mua hàng tăng cao. Chị Ngô Thị Thu Quyên, chủ cơ sở kẹo gương Hoàng Yến nói: “Hằng năm cứ đến Tết là cơ sở phải tăng cường sản xuất vì người mua hay chọn kẹo gương vì nó là đặc sản, tuyển thêm lao động vì nhu cầu hàng hóa gấp 3 lần so với ngày thường, mình phải tăng nhân viên làm thêm, sản lượng tăng thêm để những người ở xa về quê ngày Tết có thể mua đặc sản”.

Để chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán Quí Hợi 2019, đến nay, các nhà phân phối, hệ thống siêu thị ở tỉnh Quảng Ngãi đang ký kết với các nhà sản xuất nhằm cung ứng hàng hóa để phục vụ cho người tiêu dùng. Tại các siêu thị trong thành phố Quảng Ngãi như Siêu thị Thành Nghĩa, Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, đến thời điểm này đã ký kết với các nhà cung cấp, cơ sở sản xuất để nhập hàng phục vụ Tết. Các siêu thị, cửa hàng cũng đã dành nhiều không gian tốt nhất để trưng bày các đặc sản quê hương. Ngoài ra các nhà cung ứng, bán lẻ còn làm thành những thùng, hộp, túi, gói quà tặng trong đó chủ yếu là đặc sản Quảng Ngãi với nhiều mức giá rất thuận tiện và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Ông Bùi Văn Còn, Giám đốc Siêu thị Thành Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi nói: “Dịp Tết chúng tôi dự trữ lượng hàng rất lớn từ 10-20% các mặt hàng đặc sản truyền thống của Quảng Ngãi để bày bán như tỏi Lý sơn, đường phổi, đường phèn, kẹo gương, mạch nha, bán rất chạy vì Tết du khách thường mua sắm loại hàng này để tặng”.

Việc các doanh nghiệp, cở sở sản xuất các mặt hàng đặc sản của Quảng Ngãi đang chạy hết công suất dịp cuối năm để có đủ lượng hàng hóa phục vụ thị trường là tín hiệu đáng mừng. Bởi đây cũng là cách giới thiệu quê hương Quảng Ngãi đến với bạn bè khắp nơi và cũng là động lực để phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho người dân trong tỉnh.

                                                                   Minh Sơn – Huỳnh Trung

Đài PT-TH Quảng Ngãi   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *