(kontumtv.vn) – Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới của năm 2018, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã chọn xã Đức Lân triển khai thí điểm mô hình trồng  khoai lang Nhật Bản theo hình thức liên kết “4 nhà”. Sau hơn 3 tháng rưỡi triển khai mô hình, đến thời điểm hiện tại, một số hộ dân đã bắt đầu thu hoạch.

Gia đình ông Lê Văn Lai tham gia trồng thí điểm 5 sào khoai lang Nhật. Những ngày cận Tết Kỷ Hợi, gia đình ông bắt đầu thu hoạch. Khoai lang Nhật củ to, đều, năng suất đạt khoảng 6-7 tạ/sào. Điều ông mừng nhất là sau khi thu hoạch, khoai lang đã được doanh nghiệp mua tại ruộng. Trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông thu về được một khoản lợi đáng kể. Ông Lê Văn Lai nói: “So với cây mì, cây mía thì nói chung sản lượng rất đạt. So với cây mì, cây mía thì không theo kịp. Sản lượng đạt nên sang năm  chương trình phải mở rộng mô hình ra cho bà con”.

Mô hình trồng khoai lang Nhật được huyện Mộ Đức triển khai thí điểm tại xã Đức Lân theo hình thức liên kết “4 nhà” trên diện tích hơn 3 ha. Số diện tích này trước kia được bà con nông dân trồng cây mía và cây mì. 13 hộ nông dân tham gia mô hình trồng khoai lang Nhật được hỗ trợ 50% tiền giống, 30% chi phí vật tư và được hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc. Hiện nay một số hộ nông dân đã bắt đầu thu hoạch và sản phẩm được doanh nghiệp thu mua ngay tại ruộng. Chị Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lân cho biết: “Những năm trước bà con mình trồng mía thì lỗ. Một sào lỗ ít nhất 200.000đ, chưa tính công. Sau khi chuyển sang mô hình khoai lang Nhật thì hiện bước đầu thu hoạch thì giá thị trường khoảng 8.000đ – 10,000đ. So với cây mía, cây mì thì nó sẽ hiệu quả hơn”.

Do hiệu quả kinh tế  cao hơn các loại cây trồng khác nên xã Đức Lân sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình trồng khoai lang Nhật Bản trong các vụ sau. Đây cũng là hướng đi của địa phương trong quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhằm  góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, đổi mới phương thức sản xuất và tăng thu nhập cho người nông dân.

Phi Khanh – Lương Triều

Đài PT-TH Quảng Ngãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *