(kontumtv.vn) – Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành, các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Quoc hoi buoc sang ngay thu hai cua phien chat van va tra loi chat van hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tiếp tục trả lời chất vấn đối với lĩnh vực lao đông, thương binh và xã hội. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thực hiện chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, ngày 11/11, Quốc hội bước sang ngày thứ hai của phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước quan tâm, theo dõi.

Trong ngày làm việc thứ hai về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sẽ tiếp tục trả lời các vấn đề đã được đại biểu Quốc hội quan tâm nêu tại phiên chất vấn chiều 10/11.

Chất vấn tư lệnh ngành lao động-thương binh và xã hội, các đại biểu quan tâm tới công tác bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch COVID-19; bất cập trong chính sách hỗ trợ đối với nghệ sĩ, diễn viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hiệu quả, mức độ tiếp cận đối với các chính sách đã triển khai và các chính sách sẽ triển khai trong thời gian tới để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tình trạng “phát nhầm” và “nhận nhầm” tiền hỗ trợ tại một số địa phương; giải pháp đào tạo nghề, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc; tình hình dự báo, liên kết thị trường lao động; chính sách thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, hạn chế việc rút bảo hiểm xã hội một lần; giải pháp hỗ trợ tạo việc làm cho lao động nữ, lao động khuyết tật trong thời gian tới; vấn đề điều chỉnh lương hưu đối với những người nghỉ hưu trước năm 1995; thực trạng, giải pháp cho vấn đề xâm hại trẻ em; việc giải quyết quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi hết kết dư; áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các gói hỗ trợ cho người lao động; chính sách hỗ trợ đối tượng yếu thế; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cứu trợ, thiện nguyện bảo đảm đúng chế độ, chính sách…

Sau nội dung này, Quốc hội sẽ tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; kế hoạch và đầu tư.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Quốc hội sẽ chất vấn việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền.

Việc giảm tải chương trình học cho học sinh; thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

Về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Quốc hội tập trung chất vấn giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công tác chuẩn bị đầu tư, việc phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và các dự án trọng điểm quốc gia. Tiến độ thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành, các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan./.

Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *