(kontumtv.vn) – 11 dự án luật được thông qua, 15 dự án luật được xem xét đều là những dự luật quan trọng bảo đảm quyền con người, phù hợp tiến trình hội nhập.

Sau hơn 1 tháng làm việc với tinh thần trách nhiệm trước cử tri cả nước, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành chương trình nghị sự, thông qua nhiều Dự án Luật nhằm đẩy mạnh việc thi hành Hiến pháp 2013 và góp phần hoàn thành xây dựng luật, pháp lệnh của cả nhiệm kỳ. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng đối với phát triển kinh tế và an sinh xã hội của đất nước.
.
quoc hoi quyet dinh nhieu van de quan trong hinh 0
Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII đã bế mạc chiều 26/6 sau hơn 1 tháng làm việc

11 dự án luật được thông qua, 15 dự án luật được xem xét, số lượng các dự án luật tuy không phải là nhiều so với các kỳ họp trước nhưng là những dự luật quan trọng, liên quan đến tổ chức bộ máy, bảo đảm quyền con người, bảo đảm quốc phòng – an ninh, phù hợp với tiến trình hội nhập và tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành. Tất cả những dự luật này đều nằm trong lộ trình hiện thực hóa Hiến pháp 2013 như: Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân,  Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi)… Đây có thể coi là những đạo luật gốc, cơ bản, chi phối các đạo luật chuyên ngành khác.

Trên lĩnh vực kinh tế – xã hội, với áp lực về đích cho năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2011-2015, các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực, dự báo nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trên cơ sở  đó, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, các ngành, các cấp cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, nâng cao hiệu quả, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế nước nhà, giữ vững đà tăng trưởng, thực hiện thành công tái cơ cấu và chuyển đổi, mở rộng hợp tác, hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, kiên quyết đấu tranh giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII diễn ra trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. Nếu như 6 tháng đầu năm 2014, nông nghiệp đóng góp 3,44% vào GDP thì đến 6 tháng đầu năm nay, con số này là 2,17%. Nông dân ở nhiều địa phương khốn đốn vì tiêu thụ nông sản chậm, nắng hạn gay gắt ở các tỉnh miền Trung và Nam Trung bộ… Trước thực tế trên, Quốc hội đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó tập trung giải quyết những vướng mắc hiện nay là công tác quy hoạch sản xuất. Đồng thời, xác định rõ lợi thế, các sản phẩm của vùng, địa phương, quốc gia để chuyển dịch cơ cấu một cách hợp lý, bền vững; mở rộng quy mô và vận dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, làm bà đỡ cho nông dân trong việc mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục được đổi mới bằng việc các bộ trưởng trả lời ngay những vấn đề nêu ra thay vì đi sâu ”báo cáo thành tích” của ngành như các kỳ họp trước. Nhiều vấn đề đã được làm sáng tỏ ngay tại Nghị trường, giải tỏa những bức xúc, lo lắng của cử tri, chẳng hạn như việc bãi bỏ những khoản phí vô lý, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân, hay như khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo rằng, đổi mới giáo dục sẽ không tạo ra cú sốc cho học sinh và phụ huynh…

Tại phiên bế mạc kỳ họp, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó nêu ra những công việc cụ thể cho các bộ, ngành để Quốc hội và cử tri giám sát, biến những cam kết thành hành động cụ thể.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, trong số 5 Nghị quyết được Quốc hội thông qua, có 2 Nghị quyết liên quan đến phát triển hạ tầng kinh tế và an sinh xã hội. Đó là Nghị quyết về Chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.

Nếu như cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý nghĩa lớn để phát triển đất nước trong thế kỷ 21 thì việc cho phép người lao động tiếp tục hưởng bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc lại có ý nghĩa tức thời, trước mắt. Cả hai vấn đề này đều đòi hỏi Quốc hội phải đưa ra quyết định rõ ràng và các cơ quan của Chính phủ phải tăng cường tuyên truyền để người dân đồng thuận. Không tuyên truyền sao được khi dự án xây dựng sân bay Long Thành có số vốn hàng trăm ngàn tỷ đồng, 5.000 ha đất bị thu hồi đồng nghĩa với việc hàng ngàn hộ dân phải thay đổi chỗ ở và sinh kế; Không tuyên truyền sao được khi một điều luật chưa đi vào cuộc sống đã gặp phải sự phản đối từ cuộc sống.

Điều đó cho thấy, mọi quyết định, chủ trương của Nhà nước dù hay đến đâu, dù tốt đến mấy thì trước hết phải đảm bảo không ảnh hưởng đến nồi cơm của từng gia đình, lợi ích của  cộng đồng hay của mỗi cá nhân./.

Hương Giang/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *