(kontumtv.vn) – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4 được tổ chức tại New York.

Nhận lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) ngài Saber Chaudhury, Chủ tịch Thường trực danh dự Thượng viện Hoa Kỳ ngài Patrick Leahy, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ ngài John Boehner và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ, Thượng nghị sĩ John McCain, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4 được tổ chức tại New York và thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 31/8 đến ngày 9/9/2015.

Đây được coi là sự kiện vô cùng đặc biệt quan trọng bởi lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, đồng thời khẳng định cam kết và hành động vì một thế giới phát triển bền vững của Quốc hội Việt Nam với cộng đồng quốc tế, cũng như góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Quốc hội Việt Nam trên nghị trường quốc tế.

quoc hoi viet nam cam ket hanh dong vi 1 the gioi phat trien ben vung hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp bà Nancy Pelosy
Trên nghị trường quốc tế, vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam ngày càng được nâng cao, có uy tín và tạo được sự tin cậy cao. Điều đó được thể hiện trong sự hợp tác, những đóng góp tích cực và trách nhiệm của các đoàn cấp cao, các đại biểu Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn nghị viện quốc tế cả song phương lẫn đa phương. Sự kiện, Quốc hội nước ta đăng cai tổ chức Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) là một minh chứng và càng cộng hưởng mạnh mẽ khi IPU 132 được coi là Đại hội lớn và thành công nhất của IPU trong mấy chục năm qua.

Sự có mặt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội trên thế giới lần thứ 4 được tổ chức tại New York ( 30/8- 2/9) nhằm tái khẳng định Việt Nam, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm trên nghị trường quốc tế, luôn nỗ lực cùng nghị viện các nước biến lời nói thành hành động trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó lợi ích, quyền lợi chính đáng của nhân dân, cử tri được đặt lên trên hết.

quoc hoi viet nam cam ket hanh dong vi 1 the gioi phat trien ben vung hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đoàn Hạ viện Hoa Kỳ
Diễn đàn nghị viện lớn nhất toàn cầu được tổ chức 5 năm một lần này thực sự là cơ hội lớn không chỉ để Quốc hội Việt Nam đóng góp tiếng nói mà còn là dịp cùng các nước tiếp tục thúc đẩy các nội dung của Tuyên bố Hà Nội “Các Mục tiêu Phát triển Bền vững, Biến Lời nói thành hành động”, đặc biệt là cung cấp nội dung cho Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9 này, trong đó thúc giục chính phủ các nước khi đàm phán cần nhớ tới nhu cầu thực tế và kỳ vọng của công dân.

Ngay sau Hội nghị này Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Đây được coi là sự kiện vô cùng đặc biệt quan trọng bởi lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Hoa Kỳ – chuyến thăm diễn ra ngay sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Chuyến thăm được kỳ vọng tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực dựa trên nền tảng của 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như củng cố lòng tin chính trị giữa hai nước.

quoc hoi viet nam cam ket hanh dong vi 1 the gioi phat trien ben vung hinh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ
Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ có các cuộc gặp, trao đổi với các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ nhằm tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa cơ quan nghị viện hai nước. Thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, hợp tác nghị viện thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương.

Đặc biệt, Quốc hội Mỹ có vai trò quan trọng; đã quyết định nhiều nội dung quan trọng góp phần xây dựng quan hệ hợp tác giữa hai nước theo xu hướng có lợi cho cả hai nước, nhân dân hai nước như: bỏ cấm vận với Việt Nam (1994), lập quan hệ ngoại giao (1995), ký Hiệp định thương mại song phương BTA (2000), thông qua các Nghị quyết về vấn đề Biển Đông và những khoản chi tài chính để giải quyết hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

quoc hoi viet nam cam ket hanh dong vi 1 the gioi phat trien ben vung hinh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Ngài Matt Salom  Chủ tịch Tiểu ban Châu Á Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ
Một điểm nhấn trong chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tới Hoa Kỳ khi hai bên đang đi những bước cuối cùng để tiến tới ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ trao đổi kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như vượt xa những kết quả đạt được trong 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao dù hiện nay, Hoa Kỳ đang là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều tăng 90 lần từ hơn 400 triệu USD năm 1995 lên hơn 36 tỷ USD năm 2014; hai bên tích cực hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, nhân đạo…
quoc hoi viet nam cam ket hanh dong vi 1 the gioi phat trien ben vung hinh 4
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đoàn Tiểu ban Châu Á Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ
Một trang mới trong lịch sử hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt trong hợp tác nghị viện sẽ được mở ra trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Tất cả những nỗ lực của lãnh đạo cấp cao hai nước đã và đang thực hiện nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và nhân dân hai nước, cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới./.
Ngọc Thạch/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *