(kontumtv.vn) – Vấn đề Thủ Thiêm, Thủ tướng nêu rõ, phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục. Việc gì sai thì cương quyết sửa chữa.

Ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp với các lãnh đạo Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và các Bộ, ngành liên quan, UBND TP HCM để bàn về việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khiếu nại, tố cáo của người dân về thu hồi đất cho dự án Khu đô thị Thủ Thiêm là vấn đề kéo dài trong nhiều năm qua. Hơn 10 năm qua, nhiều lá đơn của người dân Thủ Thiêm hết gửi lên chính quyền thành phố, rồi hàng trăm lượt người ra bám trụ ở Hà Nội để gửi lên cơ quan Trung ương nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường của dự án, tái định cư…

quy hoach khu do thi thu thiem viec gi sai phai cuong quyet sua chua hinh 1
Cử tri quận 2 mang theo bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm đến gặp tổ đại biểu Quốc hội (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại quận 2 mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, những cảm xúc dồn nén của người dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua như bùng nổ.

Trong những tiếng nói nghẹn ngào, họ bày tỏ sự bức xúc. Vì đâu 1m2 đất họ chỉ được đền bù khoảng 18 triệu đồng, nhưng khi nhà cao tầng mọc lên, giá tới hàng trăm triệu đồng/m2.

Đấy là chưa kể, có gia đình cách mạng, vận động con cháu để chính quyền giải tỏa hơn 3.780m2 đất chỉ được trả hơn 568 triệu đồng. Nhưng trên mảnh đất ấy, khi nhà cao tầng xây dựng lên lại có lợi quyền của một số cán bộ.

Người dân Thủ Thiêm còn cho hay, đất đền bù giải phóng mặt bằng của dự án, có gia đình chỉ được đền bù 94 triệu đồng. Nhưng để mua được một chung cư ở, họ phải bỏ ra thêm hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, vấn đề quy hoạch, người dân Thủ Thiêm cho rằng, dựa theo bản đồ quy hoạch 1/5.000 năm 1996 thì mới ra Quyết định 367 của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thì nhiều người dân không mất đất, nhưng theo quy hoạch lại dựa vào bản đồ 1/2.000 với QĐ 6565 của UBND TP HCM ký thay thế QĐ 367 của Chính phủ thì họ mất đất sinh sống.

Người dân đặt vấn đề về tính pháp lý của QĐ 6565 trong quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm. Họ cũng yêu cầu giải thích vì sao bản đồ quy hoạch 1/5.000 và Quyết định 367 của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lại “biến mất”….

quy hoach khu do thi thu thiem viec gi sai phai cuong quyet sua chua hinh 2
Dân Thủ Thiêm trào nước mắt tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây (Ảnh: Zing.vn)

Tại cuộc họp bàn việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 367/TTg năm 1996. Dự án khu đô thị Thủ Thiêm đã điều chỉnh quy hoạch.

Chính phủ nhất quán với chủ trương đã được Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã quyết định, theo đề nghị của TP HCM là mong muốn xây dựng một Khu đô thị hiện đại, là một công trình trọng điểm về kinh tế, xã hội của Thành phố.

Việc giải phóng mặt bằng của dự án đến nay đã đạt 99%, đó là nỗ lực của TP HCM và sự ủng hộ tích cực của người dân. Tuy nhiên, cần phải nhận thức rõ trách nhiệm phải lo cho cuộc sống của người dân, không để người dân vì dành đất cho dự án mà phải chịu cuộc sống khó khăn.

Trong phương hướng giải quyết, Thủ tướng nêu rõ phải đúng chính sách pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục; việc gì sai thì cương quyết sửa chữa, tất cả vì mục tiêu phát triển của Thành phố, vì cuộc sống của người dân.

Trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ, giải quyết khiếu nại… dẫn đến người dân khiếu kiện bức xúc kéo dài. Trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan, trước hết là chính quyền các cấp của Thành phố.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2018./.

PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *