(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến rõ nét. Cùng với tổ hợp tác, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của kinh tế tập thể.

Qũi TDND là mô hình kinh tế hợp tác, được thành lập theo Luật Hợp tác xã và hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng. Bên cạnh thực hiện mục tiêu tăng cường hỗ trợ nguồn vốn sản xuất cho các thành viên trong quỹ, các quĩ TDND tăng cường liên kết, hỗ trợ cùng phát triển, góp phần ổn định hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương.

Cuối tháng 3 vừa qua, Quỹ TDND xã Hòa Bình đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 -2023. Kết quả nổi bật được báo cáo tại Đại hội là trong nhiệm kỳ qua Quỹ đã kết nạp được hơn 450 thành viên, nâng tổng số thành viên của Quỹ lên gần 1.740 thành viên; tổng nguồn vốn tăng từ gần 20 tỷ năm 2013 lên gần 37 tỷ năm 2017,  dư nợ cho vay tăng từ 15 tỷ đồng năm 2013 lên trên 34 tỷ năm 2017; năm 2013 nợ xấu hơn 7 tỷ đồng, đến năm 2017 không còn nợ xấu. Kết quả kinh doanh đã cho thấy hiệu quả hoạt động tích cực của Quỹ TDND xã Hòa Bình, đặc biệt Quỹ luôn đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên. Ông Văn Bá Nho, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Hòa Bình cho biết: “Quỹ tín dụng chúng tôi hiện nay có 1.737 thành viên, thực hiện theo Thông tư 37 của NHNN, đối với những thành viên chưa đáp ứng được thì chúng tôi buộc phải ngưng, số còn lại chúng tôi đặc biệt chú trọng, trong đó đặc biệt là cho vay vốn để giải quyết đời sống, cũng như phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ.  Nói chung từ ngày có Quỹ TDND đến nay thì kênh vốn tiếp cận cho các thành viên, nhất là thành viên nông dân rất tốt”.

Các quĩ TDND ở Kon Tum hoạt động khá hiệu quả
Các quĩ TDND ở Kon Tum hoạt động khá hiệu quả

“Về việc giải quyết khó khăn đột xuất của nhân dân ở địa bàn phường thì Quỹ góp phần lớn, đặc biệt là trong vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình và góp một phần nào đó giải quyết công việc thường xuyên, đặc biệt thanh niên trong độ tuổi lao động”. Bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum ghi nhận.

Cũng như Quỹ TDND Hòa Bình, nhờ hoạt động có hiệu quả nên những năm qua, Quỹ TDND xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum luôn đáp ứng được nhu cầu vốn vay của các thành viên. Qua đó, đã tạo điều kiện rất lớn trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của thành viên. Anh Lý Văn Thiện, Giám đốc Quỹ TDND Vinh Quang cho biết: “Quỹ hoạt động tốt và hỗ trợ kịp thời vốn vay cho thành viên có nhu cầu sử dụng vốn và hỗ trợ vốn rất nhanh. Dư nợ hiện tại là 46 tỷ và huy động tiền gửi trong nhân dân là 49 tỷ. Thời gian giải quyết vốn vay từ lúc nhận hồ sơ là không quá 2 ngày”.

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh  có 05 quỹ TDND hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng, với gần 7.240 thành viên. Doanh thu bình quân khoảng 2,2 tỉ đồng/quỹ/năm; lợi nhuận sau thuế bình quân khoảng 300 triệu đồng/quỹ/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong quỹ khoảng 62 triệu đồng/người/năm, tăng 20 triệu đồng so với năm 2013. Nhìn chung các quỹ tín dụng hoạt động ổn định, có hiệu quả, thu nhập của thành viên và người lao động được cải thiện. Đặc biệt, Quỹ TDND Hòa Bình ở thành phố Kon Tum và Quỹ TDND Đăk Hà ở huyện Đăk Hà đã được Liên minh HTX tỉnh lựa chọn xây dựng mô hình HTX điển hình tiên tiến.

Các quỹ TDND hoạt động có hiệu quả đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại các địa phương. Đồng thời khẳng định hiệu quả trong việc liên kết, hỗ trợ về nguồn vốn huy động để cùng phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

 Thanh Tùng – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *