(kontumtv.vn) – Xác định là một trong những trọng điểm lâm tặc chú ý sau khi có chủ trương đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ, gần đây công tác quản lý bảo vệ rừng đặc dụng Đăk Uy (Đăk Hà, Kon tum) đã được tỉnh, huyện và Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy đặc biệt quan tâm và tăng cường các biện pháp quyết liệt hơn.

Tuần tra bảo vệ rừng đặc dụng Đăk Uy
Tuần tra bảo vệ rừng đặc dụng Đăk Uy

Nằm gần trung tâm huyện Đăk Hà, ngay sát Quốc lộ 14, lại là nơi có nhiều quần thể gỗ trắc quí hiếm, lâu nay rừng đặc dụng Đăk Uy luôn thu hút sự chú ý của bọn lâm tặc. Đặc biệt sau khi có chủ trương và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về đóng cửa rừng, thì nguy cơ xâm hại rừng đặc dụng Đăk Uy là rất lớn. Trước tình hình đó, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt hơn. Ông Nay Y Riu, Giám đốc Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy cho biết: “Đơn vị có một số giải pháp là phối hợp với các lực lượng như công an, quân đội và Hạt Kiểm lâm huyện và 2 xã Đăk Hring và Đăk Mar, kết hợp tuần tra, bảo vệ cả ngày lẫn đêm, duy trì các lực lượng tăng cường của Chi cục Kiểm lâm tại đây”.

Đặc biệt, tại những khu vực trọng điểm có nhiều gỗ trắc, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ ngày đêm, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy đã mắc các bóng điện trên cây, dựng lán trại đóng quân, ăn ở tại chỗ để canh phòng, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng truy quét các đối tượng xâm phạm rừng. Ông Phan Nhật Bắc, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy nói: “Đa số anh em trực ở đây 24/24 giờ, tuần tra các khu vực, khi có sự việc trong rừng, anh em đều bố trí nhanh chóng, nhận lệnh của lãnh đạo để triển khai”.

Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư trên 27 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng để xây dựng tường rào bao quanh và các chòi canh gác kiên cố. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, quan trọng, lâu dài, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc giữ rừng đặc dụng, bảo tồn nguồn gen quí của quốc gia.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *