(kontumtv.vn) – Dù hoạt động sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng sinh học đang gặp nhiều khó khăn do giá dầu xuống thấp nhưng chúng ta vẫn quyết tâm thực hiện lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch, giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Đó là ý kiến khẳng định của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp với các cơ quan, DN đầu mối, các địa phương liên quan tổ chức sáng 7/1 nhằm rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5 theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá việc tuyên truyền về sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian triển khai thí điểm, đặc biệt là sau một thời gian khá dài sử dụng, loại xăng sinh học tại Việt Nam chưa xảy ra sự việc liên quan đến an toàn, chất lượng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm chủ trương tăng cường lưu thông, sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình Chính phủ đặt ra.

Về ý nghĩa bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho nông dân, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới việc khuyến khích, thuyết phục và kêu gọi ý thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều ưu điểm này.

Cụ thể, sẽ quyết liệt phấn đấu để đến tháng 6 năm nay, 100% các cây xăng tại 8 địa phương đi đầu là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu đều có bán xăng E5; còn ở các tỉnh khác phấn đấu 50% số cây xăng bán xăng E5.

Phó Thủ tướng chỉ rõ những bất cập cần khắc phục, đó là công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng còn chưa mạnh mẽ, trong khi nhà sản xuất thì chưa mấy mặn mà vì đang chịu lỗ do chi phí sản xuất cao. Phó Thủ tướng chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối phải đưa ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phân phối xăng E5 tới các đại lý, cửa hàng.

Về vấn đề sản xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương làm việc với các DN để xây dựng công thức giá cơ sở, tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, bảo đảm lợi ích các bên nhưng cũng có sự ràng buộc để bảo đảm nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường.

Các Bộ: Công Thương, Tài chính xem xét các cơ chế phù hợp để tạo sự hấp dẫn về giá, khuyến khích sử dụng xăng sinh học, đảm bảo nguồn nguyên liệu.

Trong năm 2015, 8 địa phương nói trên đã triển khai thí điểm sử dụng xăng E5 và tiêu thụ được 278.504 m3 xăng, bằng khoảng 15,72% so với tổng lượng xăng khoáng RON92. Các địa phương có tỉ lệ tiêu thụ E5 cao so với RON92 là Quảng Ngãi (100%), Đà Nẵng (100%), Quảng Nam (85,7%)…

Đến tháng 10/2015, hiện đã có 819/2.018 cửa hàng xăng dầu có bán xăng E5 (chiếm 40,58%), trong đó Quảng Ngãi triển khai trên 100%, Đà Nẵng 76%.

Bộ KH&CN đã định kỳ thanh tra, kiểm tra về đo lường chất lượng sản phẩm, cho thấy mẫu xăng sinh học E5 đạt chất lượng theo quy định và chưa có khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Nhiều địa phương khác cũng đã và đang triển khai tích cực đưa xăng E5 vào lưu thông trên thị trường theo lộ trình bằng việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, ban hành kế hoạch hành động.

Theo tổng hợp từ các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng lượng xăng E5 bán ra từ tháng 11/2014 đến tháng 10/2015 là 229.617 m3, chiếm khoảng 8,7% so với tổng lượng xăng khoáng RON92. Tổng số cửa hàng bán lẻ xăng E5 thuộc hệ thống các DN này là 740/3.599 cửa hàng, chiếm 20,56%.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *