(kontumtv.vn) – Rác thải được tập kết ở gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, thực trạng này đã và đang diễn ra tại thị trấn Đăk Rve (Kon Rẫy, Kon Tum). Điều này đã gây bức xúc trong nhân dân, nhất là với người dân ở khu vực gần bãi rác.

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm chưa được xử lý
Bãi rác gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm chưa được xử lý

Nhà ông Mai Khắc Quang (thôn 5, thị trấn Đăk Rve) ở cách bãi tập kết rác thải của huyện Kon Rẫy khoảng 2 km, nhưng gia đình ông vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải. Tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay. Ông Quang nói: “ Riêng cái mùa này thì không có ruồi muỗi mấy, riêng mùa hè và đầu mùa xuân thì muỗi với ruồi nhiều. Tiếp xúc cử tri lần nào cũng kiến nghị với HĐND huyện và thị trấn, phản ánh liên tục nhưng tình hình vẫn chưa được khắc phục”.

Rẫy của bà Lê Thị Hương (thôn 4, xã Tân Lập) ở cách bãi rác khoảng 1 km, thế nhưng làm rẫy vào những ngày nắng nóng bà Hương vẫn không thể chịu được mùi hôi từ bãi rác bốc lên. Bà Hương cho biết: “Nó hôi lắm, mình làm ở xa xa thế này cũng nghe mùi, những người làm ở gần thì nó  ảnh hưởng sức khỏe chứ”.

Bãi rác mà ông Mai Khắc Quang và  bà Lê Thị Hương phản ánh thuộc địa phận thôn 5, thị trấn Đăk Rve. Từ nhiều năm nay, rác thải sinh hoạt của toàn huyện Kon Rẫy được tập kết về đây. Một phụ nữ có nhiều năm nhặt nhôm nhựa tại bãi rác thải này cho biết, khối lượng rác thải được  tập kết về đây khá lớn, một lần đổ 2 xe, một tuần 3 lần.

Rác đổ ngổn ngang, tràn lan trên mặt đất và khe núi. Đáng quan tâm là khu vực này rất gần khu sản xuất và nơi sinh sống của hàng chục hộ dân thôn 5, thị trấn Đăk Rve. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành chức năng, thế nhưng vấn đề di dời bãi rác vẫn chưa được quan tâm giải quyết.

Phần lớn rải thải sinh hoạt ở huyện Kon Rẫy được tập kết về đây, rác được đổ thành đống và biện pháp tiêu hủy được thực hiện là đốt. Tuy nhiên rác chỉ cháy ở bề mặt bên trên, điều này đang gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

                                                                              Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *