(kontumtv.vn) – Diễn tập vòng tổng hợp là diễn tập sau mỗi kỳ kết thúc năm huấn luyện, là  hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất. Diễn tập nhằm nâng cao năng trình độ tổ chức chỉ huy tham mưu tác chiến, hiệp đồng xử trí các tình huống và xây dựng bản lĩnh chiến đấu, rèn luyện sức bền, dẻo dai cho bộ đội. Đồng thời qua diễn tập bổ sung các phương án, hệ thống văn kiện tác chiến của các cơ quan, ngành, binh chủng.

Hành quân bộ mang vác nặng là một trong số nội dung công tác của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 990, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum theo chương trình diễn tập vòng tổng hợp. Cán bộ, chiến sĩ vừa hành quân cơ động, sẵn sàng chiến đấu vừa tổ chức trinh sát cảnh giới đề phòng rơi vào các ổ phục kích của địch; cảnh giác và chú ý các loại chông mìn, cạm bẫy của địch. Yêu cầu đặt ra cho các chiến sĩ là luôn khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại của địa hình rừng núi, lợi dụng đó làm nơi ẩn nấu, che chắn cho mình khi hành quân. Thượng tá Đặng Quang Mạnh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 990 nói: “Chúng tôi đã có nghị quyết để lãnh đạo việc diễn tập vòng tổng hợp, chỉ đạo cho cơ quan khảo sát địa hình, xây dựng kế hoạch và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương những vị trí mà đơn vị đóng quân, đi qua và trú quân để bảo đảm an toàn. Trong quá trình diễn tập tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm an toàn, nhất là việc tổ chức bắn đạn thật).

REN LUYEN BO DOI QUA DIEN TAP VONG TONG HOP, SAT THUC TE CHIEN DAU

Tuân thủ đầy đủ quy trình, thứ tự các bước nên hầu hết cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập đều nắm vững nguyên tắc và các hình thức, kỹ năng xử lý tình huống. Mặt khác, để cuộc diễn tập đạt chất lượng, đúng mục đích, yêu cầu đề ra, các đơn vị trong Trung đoàn đã soạn thảo chu đáo, đầy đủ  các văn bản theo đúng quy định, phù hợp với nguyên tắc lý luận, sát với thực tế địa hình khu vực diễn tập; tổ chức trinh sát thực địa, xác định phương án diễn tập, bồi dưỡng khâu còn yếu. Đại úy Nguyễn Hoàng Long, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 304, Trung đoàn 990 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tập trung tổ chức xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung tập trung vào một số nội dung còn yếu mà qua các đợt diễn tập của các năm như tổ chức bồi dưỡng về kỹ năng mang đeo trang bị, về nội dung hành quân xa, mang vác nặng. Qua  nội dung bồi dưỡng cơ bản cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là cán bộ chủ trì và trình độ nhận thức của anh em chiến sĩ được nâng lên rõ rệt, trong đó có hình thức chiến thuật đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Một nội dung khó, yêu cầu đòi hỏi cao đối với các đơn vị trong diễn tập vòng tổng hợp là thực hành vượt sông. Nội dung này cần sự chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Do đó, trước khi bước vào diễn tập, các đơn vị đã tổ chức huấn luyện bơi bổ sung cho chiến sĩ, có kế hoạch phân công, kèm cặp tập luyện thêm cho những đồng chí bơi yếu, kiểm tra uốn nắm động tác gói buộc vũ khí, trang bị. Quá trình vượt sông phải được tổ chức đúng trình tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Các cuộc diễn tập góp phần nâng cao năng lực tham mưu, khả năng lãnh đạo, trình độ tổ chức chỉ huy tham mưu tác chiến, hiệp đồng, xử trí các tình huống và làm cơ sở bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chỉ huy. Sau mỗi đợt diễn tập, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo rút kinh nghiệm theo từng cấp, đánh giá cụ thể điểm mạnh, điểm yếu trên từng mặt công tác, từng giai đoạn và toàn bộ cuộc diễn tập. Qua đó, chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và từng bộ phận; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để vận dụng nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc diễn tập lần sau.

                                                                                            CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *