(kontumtv.vn) – Diễn ra trong 03 ngày, từ mồng 03 đến 05 Tết, Lễ hội đường phố, trải nghiệm du xuân Mậu Tuất 2018 ở huyện Kon Plông (Kon Tum) thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, thưởng lãm. Đây là dịp để huyện Kon Plông giới thiệu, quảng bá nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đến du khách trong và ngoài nước.

Mở màn Lễ hội đường phố, trải nghiệm du xuân Mậu Tuất 2018 là tiết mục diễn tấu cồng chiêng, múa xoang của gần 30 nghệ nhân thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông. Trong tiếng chiêng rền vang, háo hức, bước chân người nghệ nhân khỏe khoắn, nhịp nhàng, mô phỏng từng động tác lao động, sản xuất của người Xê Đăng (nhánh Mơ Nâm). Những giai điệu đắm say khiến lòng du khách thêm rạo rực, ánh mắt không thể dời đi. Anh Nguyễn Viết Tiến đến từ Quảng Ngãi cho hay: “Gia đình mình từ Quảng Ngãi lên từ hôm qua để du lịch trong mùa lễ Tết. Thời tiết rất mát mẻ. Đặc biệt hôm nay có Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên, cái bản sắc dân tộc rất là hay, rất thu hút. Tôi nghĩ không những trong mùa lễ Tết này, mà những dịp khác ta cũng nên tổ chức để thu hút khách du lịch, vì phần lớn khách du lịch bây giờ thích hướng về văn hóa dân tộc, văn hóa cội nguồn”.

Biểu diễn văn hóa dân gian của đội nghệ nhân
Biểu diễn văn hóa dân gian của đội nghệ nhân

Lễ hội đường phố, trải nghiệm du xuân Mậu Tuất 2018 ở huyện Kon Plông thu hút khoảng 90 nghệ nhân tham gia. Trong đó, 40 nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng, 30 nghệ nhân múa xoang, còn lại khoảng 20 người phụ trách đi cà kheo, múa con khỉ và múa mặt nạ. Anh A Druế, nghệ nhân Đội cồng chiêng xã Đăk Long, huyện Kon Lông cho biết: “Đội nghệ nhân của tôi tham gia dịp đón Xuân năm nay 30 người. Trong đó 11 người đánh cồng chiêng, 8 múa xoang còn lại đi cà khoeo với múa khỉ. Đầu xuân năm mới 2018 vinh dự được huyện tuyển chọn tham gia Lễ hội đường phố tôi rất vui, hạnh phúc. Cũng mong muốn được phục vụ cho du khách nhiều hơn nữa”.

Đây là năm thứ 2 huyện Kon Plông tổ chức Lễ hội đường phố tại Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Đến đây, du khách hiểu thêm về văn hóa một vùng đất; được hòa mình vào nhịp chiêng, xoang; thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Xê Đăng như cơm lam, rượu nghè, gà nướng chấm tiêu rừng… Ông Võ Kim Thạch, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin, huyện Kon Plông nói: “Chúng tôi lấy văn hóa làm nền tảng để quảng bá về du lịch và thông qua văn hóa để chúng tôi phát triển về du lịch. Đây là khu du lịch sinh thái gắn liền với đặc điểm của cư dân bản địa ở đây. Chúng tôi đã thành lập được rất nhiều đội nghệ nhân bán chuyên trách để phục vụ du lịch. Người dân bây giờ người ta rất phấn khởi và hồ hởi. Người ta biết đem văn hóa của dân tộc mình để quảng bá, để cùng chiêm ngưỡng thưởng thức”.

Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ hội đường phố và trải nghiệm du Xuân, Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông đã đón khoảng 5.000 du khách. Ngoài diễn tấu cồng chiêng, múa xoang, còn có chương trình ca nhạc giao lưu các nghệ nhân và khách tham quan, du lịch.

Thu Trang – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *