(kontumtv.vn) – Thời gian qua, huyện Sa Thầy (Kon Tum) là một trong những đơn vị được đánh giá xếp loại tốt trong công tác cải cách hành chính nhà nước. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều đột phá quan trọng, giúp người dân và các tổ chức giảm chi phí, thời gian, công sức khi đến giao dịch, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Anh Phạm Minh Trung (làng Khuk Na, xã Sa Bình) đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện để giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai và giao dịch bảo đảm. Sau khi đã đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, chỉ sau 10 phút anh nhận được kết quả: Anh Trung nói: “Hai năm trở lại đây, thủ tục không rườm rà, bên phòng thụ lý hồ sơ, chuyển qua Chi cục Thuế, thụ lý hồ sơ trong vòng một tháng có kết quả. Thấy anh em làm việc nhiệt tình, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa
Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa

UBND huyện Sa Thầy đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn khắc phục hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Từ năm 2016 đến nay đã thực hiện nghiêm việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được giảm xuống một nửa thời gian so với quy định.

Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được huyện Sa Thầy chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Huyện đã thực hiện nghiêm túc công tác công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, UBND các xã, thị trấn và trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các tổ chức nắm rõ được hệ thống biểu mẫu, hồ sơ, mức phí và thời gian giải quyết cho từng loại thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện theo đúng quy định.

Trong năm 2018, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 5.800 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết đúng quy định, không có hồ sơ để tồn đọng, kéo dài do lỗi chủ quan của cán bộ chuyên môn. Không có đơn thư, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính. Ông Nguyễn Thái Lãnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho biết: “UBND thị trấn chúng tôi cơ cấu bộ máy, cử cán bộ thường xuyên tiếp công dân. Chúng tôi niêm yết thủ tục hành chính để nhân dân biết, xem cán bộ công chức có thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm không. Cải cách thủ tục hành chính để sát dân, không để dân thắc mắc, khiếu kiện thì chúng tôi sẽ cử cán bộ tập huấn, liên hệ cấp trên mở các lớp đào tạo chuyên ngành  để cán bộ tiếp thu, triển khai cho dân”.

Với mục tiêu hướng tới nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và các tổ chức, huyện Sa Thầy tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác cải cách thủ tục hành chính, gắn với tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; nghiên cứu đưa một số lĩnh vực mới vào giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông từ huyện đến cơ sở; tổ chức rà soát, và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ các thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; coi trọng việc thay đổi và nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước.                              

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *