(kontumtv.vn) – Sau hơn 1 tháng kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn huyện Sa thầy (Kon Tum), đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị cấp thẩm quyền xử lý vi phạm 12 cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán thực phẩm, với hơn 18 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy trên 150 kg thực phẩm không đảm bảo ATVSTP.

Phần lớn các thực phẩm bị tiêu hủy là rau, củ, quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hàm lượng nitrat vượt ngưỡng cho phép. Nguồn gốc của các thực phẩm này hầu hết được nhập từ ngoài địa bàn vào, do đó rất khó khăn trong quá trình kiểm soát. Ông Nguyễn Tiến Dụng , Trưởng Phòng Y tế huyện Sa Thầy cho biết: “Vấn đề ATVSTP trên địa bàn huyện còn nổi cộm một số vấn đề phức tạp như rau, củ,  quả còn nhiễm thuốc trừ sâu quá mức cho phép; thịt heo, cá và các loại thực phẩm khác còn nhiễm sabutamol cao so với quy định của Bộ Y tế. Người tiêu dùng chưa nhận thức rõ ràng về ATVSTP. Các hộ kinh doanh còn đặt lợi nhuận lên trên lợi ích của người tiêu dùng”.

Kiểm tra ATVSTP
Kiểm tra ATVSTP

Trước thực trạng này, một trong những biện pháp để hạn chế tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn đó là nâng cao trách nhiệm của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động gắn với xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của chính quyền địa phương với đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Tiến Dụng nói: “Chúng tôi sẽ làm quyết liệt, nếu các hộ kinh doanh nào có động thái chống đối, chúng tôi sẽ cưỡng chế và không cho hoạt động kinh doanh nếu vi phạm lần 3. Cơ sở giết mổ heo chúng tôi tiến hành thử nghiệm từ nước tiểu cho đến thịt để phát hiện nồng độ sabutamol có đảm bảo mức cho phép không. Nếu quá mức cho phép, chúng tôi sẽ cùng với cơ quan chức năng vào cuộc để đình chỉ và tiêu hủy; tham mưu cho UBND huyện sẵn sàng kêu gọi những doanh nghiệp đầu tư đảm bảo các chuỗi ATVSTP về chăn nuôi, cung cấp thịt an toàn trên địa bàn”.

Huyện Sa Thầy đã chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân sản xuất, kinh doanh phải bám sát quy trình đảm bảo ATVSTP; tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất rau, củ, quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn. Đến nay trên địa bàn huyện đã có 27 hộ dân đăng ký cam kết sản xuất, kinh doanh rau an toàn. Ban Quản lý chợ bố trí, sắp xếp lại các địa điểm kinh doanh cho phù hợp, tạo điều kiện về mặt bằng và quảng bá sản phẩm cho các hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; hướng dẫn cho các hộ kinh doanh ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm với các hộ sản xuất, chăn nuôi an toàn trên địa bàn. Qua đó vừa thúc đẩy sản xuất, vừa thuận lợi trong quá trình kiểm soát thực phẩm; kịp thời kiểm tra, kiểm định đối với các mặt hàng thực phẩm vận chuyển từ ngoài địa bàn vào huyện.

                                                                      CTV Trang Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *