(kontumtv.vn) – Sáng 07/3, UBND huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức lễ đưa dân lên điểm dân cư số 64 xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai.

SA THAY TO CHUC DUA 14 HO DAN LEN DIEM DAN CU SO 64 XA IA TOI, HUYEN IA H’DRAI

Qua nhu cầu đăng ký trên địa bàn, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định theo Đề án 285 của UBND tỉnh, huyện Sa Thầy có 14 hộ dân với 60 nhân khẩu đủ điều kiện di dân lên điểm dân cư số 64 xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai. Trong đó có 13 hộ dân tại thôn Khuk Na, xã Sa Bình và 01 hộ dân thôn Đăk Tang, xã Rờ Kơi. Để việc thực hiện chủ trương di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, UBND huyện đã phối hợp với huyện Ia H’Drai, các sở ngành, Công ty Cổ phần Phát triển Duy Tân đưa các hộ dân tham quan thực tế, tiến hành chia đất, chia nhà cho các hộ dân tại điểm dân cư 64. Với mục tiêu nơi ở mới phải đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ, đến nay các điều kiện về kết cấu hạ tầng gồm điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, nhà ở, đất sản xuất tại điểm dân cư số 64, xã Ia Tơi đã hoàn thành. Đến nay đã thực hiện quy hoạch 32 ha đất khu dân cư, khai hoang hơn 33 ha ruộng nước; Xây dựng điểm trường mầm non và tiểu học, trạm y tế; hoàn thiện 46 giếng nước, hơn 5 km đường giao thông trong khu dân cư; và hệ thống lưới điện đảm bảo nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất của người dân. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Duy Tân đã xây dựng xong 33 căn nhà, mỗi căn có diện tích 56 mét vuông. Mỗi hộ gia đình được nhận khoán từ 3 – 5 ha cao su và được giao đất sản xuất lúa nước và tận dụng quỹ đất chưa sử dụng để trồng trọt, chăn nuôi. Huyện đã chỉ đạo các địa phương có hộ dân đi thực hiện xong các thủ tục chuyển hộ khẩu, bảo hiểm y tế, hồ sơ cho các cháu học sinh để đảm bảo quyền, lợi ích của người dân.

Ngoài ra, theo quy định, các hộ dân sẽ được hỗ trợ lương thực trong vòng 12 tháng, mỗi người 15 kg gạo/ tháng; được hỗ trợ đào tạo nghề, chăm sóc, khai thác và chế biến cao su theo quy định của Nhà nước. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm bố trí, sắp xếp dân cư, đảm bảo nguồn nhân lực khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực biên giới.                 

 CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *