(kontumtv.vn) – Nhằm phục vụ tốt cho việc cấp đổi giấy phép lái xe từ vật liệu giấy sang vật liệu PET theo đề án của bộ Giao thông- Vận tải, sở Giao thông – Vận tải tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi bằng, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình cấp đổi.

Với mục tiêu đạt chuẩn bằng quốc tế và đảm bảo tính bảo mật, hạn chế làm giả, bộ GT-VT đã triển khai đề án cấp đổi giấy phép lái xe từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa Polyethylene terephthalate (PET). Thực hiện lộ trình này, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp như trang bị máy in giấy phép lái xe bằng chất liệu PET, kết nối hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia và thực hiện cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp đổi giấy phép lái xe. Theo đó, người dân có thể đăng ký cấp đổi trực tuyến tại trang thông tin điện tử Sở GT-VT, có thể đăng ký trực tiếp tại khu vực một cửa của Sở hay đăng ký tại bưu điện huyện Ngọc Hồi.

Cấp đổi GPLX tại Sở GT-VT tỉnh Kon Tum
Cấp đổi GPLX tại Sở GT-VT tỉnh Kon Tum

Việc cấp đổi giấy phép lái xe bằng chất liệu PET gắn với số hóa hệ thống dữ liệu không những giúp cơ quan chức năng thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước, mà còn tạo thuận lợi cho việc phát hiện, xử lý giấy phép lái xe giả. Ông Nguyễn Đức Hương, Trưởng Phòng Quản lý Phương tiện, Người lái và Vận tải, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum cho biết: “Hiện tại chúng tôi thu giấy phép lái xe giả rất nhiều, gần 150 cái. Các cơ quan, các sở khác thông báo cho tỉnh Kon Tum quản lý hiện nay là 3.117 cái).

Theo Thông tư 58/2015 của Bộ GT-VT, việc cấp đổi giấy phép lái xe cũ sang giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa PET có thời hạn như sau: Đối với các loại giấy phép lái xe có thời hạn gồm: A4, B1, B2, C, D, E, và các hạng F, thì hạn cuối vào ngày 31/12/2016. Đối với các loại giấy phép lái xe không thời hạn như A1, A2, A3 thì thời hạn cuối là ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, do nắm bắt thông tin chưa chính xác, nhiều người nhầm tưởng thời hạn cuối để cấp đổi cho giấy phép lái xe mô tô vào  31/12/2016. Vì vậy, có thời điểm số người nộp hồ sơ cấp đổi bằng gia tăng đột biến. Anh Đỗ Lưu Tiến, chuyên viên bộ phận Tiếp nhận và Trả hồ sơ Sở GT-VT tỉnh Kon Tum nói: “Thời điểm chúng tôi nhận hồ sở cấp đổi giấy phép lái xe cao nhất là trên 300 hồ sơ mỗi ngày. Trong khi khả năng tiếp nhận, xử lý của bộ phận một cửa khoảng 100 bộ hồ sơ. Để giải quyết nhu cầu của người dân, anh em cố gắng làm thêm ngoài giờ để giải quyết trả giấy phép đúng thời hạn cho người dân”.

Hiện Sở GT-VT tỉnh Kon Tum quản lý hơn 140.000 giấy phép lái xe ô tô, mô tô bằng vật liệu giấy. Đến nay, Sở đã đổi và cấp mới hơn 3.700 giấy phép lái xe bằng chất liệu PET. Để tạo thuận lợi cho người dân, việc đưa điểm tiếp nhận hồ sơ đến cơ sở đang được Sở triển khai. Ông Nguyễn Đức Hương cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai tại tất cả các địa phương có nhu cầu đổi giấy phép lái xe nhiều. Hướng đến chúng tôi triển khai đến từng xã để người dân có thể tranh thủ lúc rảnh đến bưu điện xã để đổi”.

Việc sử dụng giấy phép lái xe bằng chất liệu mới giúp người dân thuận lợi hơn vì chất liệu PET có tính ưu việt như có độ bền cao, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và có thể tích hợp 1 giấp phép cho cả xe ô tô và mô tô.

                                                Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *