(kontumtv.vn) – Ngày 20/7, đoàn công tác Sở Y tế tỉnh Attapư (Lào) đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Kon Tum để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát, phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm khu vực biên giới.

BIEN GIOI

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những thông tin về tình hình triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực biên giới của tỉnh Kon Tum trong thời gian qua; tình hình phối hợp trong việc phòng chống HIV khu vực biên giới và kết quả phối hợp công tác phòng ngừa nhiễm HIV, công tác phòng chống bệnh sốt rét khu vực biên giới giữa hai tỉnh Kon Tum và Attapư; kết quả hoạt động kiểm dịch y tế qua biên giới. Hai bên đặc biệt quan tâm, phân tích những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai hoạt động phối hợp kiểm soát,  phòng chống  dịch bệnh tại khu vực biên giới. Đặc biệt là các cửa khẩu của Lào tiếp giáp với các cửa khẩu của Việt Nam chưa có hệ thống kiểm dịch y tế hoạt động, do vậy việc thông tin về tình hình dịch bệnh, phối hợp với nhau trong công tác giám sát tình hình dịch bệnh qua biên giới chưa được thực hiện. Người dân ở khu vực biên giới của 2 tỉnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên ý thức về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe còn hạn chế; một số tập quán, hủ tục lạc hậu trở thành yếu tố thuận lợi cho việc phát sinh, lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm. Kinh phí dành riêng cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh khu vực biên giới không có, đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực biên giới.

Trên cơ sở phân tích những hạn chế, khó khăn, hai bên đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kiểm soát, phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm khu vực biên giới giữa 2 tỉnh Kon Tum và Attapư trong thời gian tới. Đồng thời ký kết biên bản ghi nhớ về hoạt động phòng chống HIV/AIDS và hoạt động phòng chống các dịch bệnh lây nhiễm. Trọng tâm là hai bên sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới hệ thống đưa người nhiễm HIV/AIDS đang sinh sống tại khu vực biên giới vào theo dõi, giúp đỡ; Duy trì trao đổi thông tin về tình hình một số bệnh truyền nhiễm giữa hai tỉnh hàng tháng qua điện thoại và email của Sở Y tế 2 tỉnh.

                                                                                  Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *