(kontumtv.vn) – Kỳ nghỉ hè đã đến. Với các em học sinh, đây là khoảng thời gian được chờ đợi nhất trong năm, thì bậc cha mẹ lại luôn canh cánh làm sao để có thể tạo cho con em k nghỉ an toàn, bổ ích và thú vị. Phương pháp tăng cường, khuyến khích cùng các con đọc sách là một cách đơn giản có thể giúp họ phần nào giải quyết nỗi lo này.

Ngay từ cuối tháng 5, hầu hết các nhà sách trên địa bàn thành phố Kon Tum đã nhập thêm rất nhiều đầu sách mới, với số lượng lớn, nhằm phục vụ đầy đủ và kịp thời nhu cầu của các em thiếu nhi. Với sự phong phú về thể loại và hấp dẫn về nội dung, trình bày đẹp, các cuốn sách như: 10 vạn câu hỏi vì sao, tìm hiểu thế giới, kính vạn hoa, truyên cổ tích Việt Nam… được các bạn nhỏ vô cũng yêu thích. Em Nguyễn Trần Thảo Nguyên (học sinh Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) nói: “Em thích đọc sách của các nhà văn nổi tiếng trên thế giới và được chuyển thể thành các dạng truyện tranh cho dễ đọc, dễ tiếp thu”.

Sách thiếu nhi tăng khoảng 40% trong dịp hè
Sách thiếu nhi tăng khoảng 40% trong dịp hè

Có thể nói, xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ vừa là lựa chọn, vừa là trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Bởi sách đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện nhân cách trẻ em. Đọc không những giúp trẻ em phát triển trí tuệ và khả năng sáng tạo, mà còn giúp trẻ biết yêu thương và chia sẻ, giúp trẻ nhận biết thế giới và hình thành nhân cách. Hơn thế nữa, với sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, tạo thói quen đọc sách là phương pháp hữu ích có thể đưa trẻ tránh xa những việc không tốt như chơi game hàng giờ, tiếp cận và xem những bộ phim không phù hợp với lứa tuổi, sa đà vào thế giới ảo trên các mạng xã hội… Chị Phạm Thị Hạnh (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) nêu quan điểm: “Nếu cho con đọc nhiều thì sẽ tiếp thu nhiều kiến thức hơn, chú ý đến học bài nhiều hơn, ít lơ là chơi. Tạo cho con mình có chương trình vừa chơi vừa học, chứ cũng không bắt con học nhiều quá hay chơi nhiều quá”.

“Các cháu thích đọc những sách hài hước vừa có chút tính giáo dục, ở nhà mẹ cũng hay đọc, mẹ đọc thì rủ con cùng đọc. Nếu đọc sách cháu sẽ thay đổi tốt lắm, bớt đi được thói quen xem ti vi, xem máy tính, điện thoại. Các cháu bây giờ thường chơi facebook nhiều, nên hướng dẫn các cháu, khuyến khích các cháu đọc sách là tốt nhất”. Chị Trần Thị Hà (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) chia sẻ.

Vào thời điểm này, hầu hết những kệ sách thiếu nhi đã cho trưng bày những đầu sách đặc biệt phục vụ cho kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Năm nay, các thể loại sách kết hợp tranh minh họa sinh động, chân thực hoặc sách có thể vừa đọc vừa thực hành như tô màu, vẽ họa tiết… được tung ra thị trường với số lượng lớn, nhằm tạo sự thu hút, hấp dẫn đối với các em. So với các tháng trong năm, thì giai đoạn hè, sách thiếu nhi tăng khoảng 40 %, đặc biệt hè năm nay đã tăng 10% so với hè 2015. Chị Võ Thị Kim Trâm (Nhà sách Thời Đại, thành phố Kon Tum) nói: “Các mảng sách của nhà sách Thời Đại đều nhập về từ những nhà xuất bản uy tín trong ngành giáo dục như Nhà xuất bản Giáo dục, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ… Tại nhà sách, các em sẽ tìm được cho mình những cuốn sách hay, bổ ích và lí thú”.

Để cho sách trở thành một người bạn nhỏ của thiếu nhi, thói quen đọc sách được duy trì, phát triển và lan rộng, thì ngoài sự tự thân các em yêu thích sách, quan trọng hơn nữa vẫn là sự quan tâm, khơi dậy thói quen đọc sách thường xuyên của bậc cha mẹ; sự đầu tư nghiêm túc và tạo điều kiện ưu đãi hấp dẫn từ các nhà xuất bản và phân phối sách.

                                                                                  Hà My – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *