(kontumtv.vn) – Nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum, sáng 20/3, tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum đã diễn ra hoạt động trò chơi dân gian. Tham gia hoạt động có trên 100 nghệ nhân đến từ 5 tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Trần Thị Nga đánh trống khai mạc các  trò chơi.

Đánh trống khai mạc trò chơi dân gian
Đánh trống khai mạc trò chơi dân gian

 Không phân biệt du khách hay  nghệ nhân, hoạt động trò chơi dân gian đã diễn ra sôi nổi, khí thế trong không khí thắm tình đoàn kết. Trong tiếng reo hò, cỗ vũ của đông đảo khán giả và các cổ động viên, các trò chơi như kéo co, đẩy gậy, cà kheo, nhảy bao bố, leo cột mỡ đã diễn ra sôi nổi, gay cấn và ấn tượng. Với các nghệ nhân, đây là cuộc chơi mà tất cả đều chiến thắng. Đến từ Lâm Đồng, anh Băng Tinh Yú (25 tuổi, dân tộc Cờ Ho) cho biết: “Tôi tham gia đẩy gậy, leo cột mỡ, tuy không đạt nhưng tôi thấy rất vui. Cảnh quan ở đây đẹp, người dân rất mến khách”.

Việc được chứng kiến, được reo hò, cổ vũ các vận động viên thi đấu; đặc biệt được tham gia trực tiếp vào các trò chơi như leo cột mỡ, đu quay, đi cầu khỉ, là ấn tượng khó phai với du khách và người dân Kon Tum. Cô giáo Nguyễn Thị Lương (Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Kon Tum) nói: “Khi biết tin tỉnh Kon Tum tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, nhà trường đã tạo điều kiện để giáo viên, học sinh đến tham quan, trải nghiệm và học hỏi. Vì vậy, cô trò lớp 5A đã có mặt tại Bảo tàng tỉnh vào ngày chủ nhật để tham gia hoạt động trò chơi dân gian”.

Được tận mắt chứng kiến các trò chơi dân gian từng được các em yêu thích qua sách vở, em Phạm Hoàng Ý Nhi (lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Phú) nói: “Vì ở trường cháu chỉ tham gia các trò chơi dân gian hoặc đọc qua sách vở. Hôm nay cháu được thấy tận mắt, cháu rất thích và muốn bảo tồn nền văn hóa các dân tộc tỉnh Kon Tum mình’.

Thành công của hoạt động các trò chơi dân gian không chỉ góp phần vào sự thành công của Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum, mà còn góp phần quảng bá, truyền dạy nét đẹp văn hóa tỉnh Kon Tum và Tây nguyên cho thế hệ trẻ, cho du khách trong và ngoài nước.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *