(kontumtv.vn) – Lần đầu tiên tổ chức, Giải đua thuyền độc mộc huyện Đăk Hà lần thứ nhất và các hoạt động vui xuân tại đập Mùa Xuân, trên địa bàn xã Đăk Ngọk (Đăk Hà. Kon Tum) đã thu hút rất đông người dân đến xem, cổ vũ.

soi noi ngay hoi

Giải đua thuyền độc mộc huyện Đăk Hà lần thứ nhất được tổ chức vào sáng 25/2 (mùng 10 tháng Giêng). Vì là lần đầu tiên tổ chức, nên mọi người ai cũng hân hoan đến xem. Ngay từ sáng sớm, hơn ngàn người dân trong vùng, từ người già đến trẻ em đã đến đập Mùa Xuân để chờ giờ khai mạc. Chị Hà Thị Nam (thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà) nói: “Em sinh ra ở đây, giờ em chuyển ở nơi khác, nhưng quê hương ở đây. Giờ quay lại nơi mình sinh ra, đầu xuân có cái hội này cảm thấy rất vui, rất phấn khởi. Bởi vì giờ nó khác xưa nhiều. Cái cảnh nó cũng thay đổi nhiều nữa. Người dân tham gia rất là đầy đủ. Mọi nhà, mọi người đầu lên đây. Không khí rất sôi nổi”.

Tham gia Giải đua thuyền độc mộc huyện Đăk Hà lần thứ nhất có hơn 50 vận động viên đến từ 10 đội thuộc các xã, thị trấn trong huyện. Sau gần 3 giờ tranh tài ở 3 nội dung thi, các vận động viên đội thuyền xã Đăk Mar đã đạt giải Nhất ở tất cả các nội dung đơn nam 100 m, đôi nam 100 m và đôi nam 200 m, giành giải Nhất toàn đoàn. Đội xã Đăk Ui đạt giải Nhì và  Đội xã Đăk Ngọk đạt giải Ba toàn đoàn.

Trong dịp này, UBND xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà đã tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân với các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bịt mắt đập niêu và trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn xã, thu hút rất đông người dân trong xã cũng như khách “đến tham quan, vui chơi, nhất là trò chơi ném còn. Bà Luông Thị Bay (thôn Đăk Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà) nói: “Tập quán của dân tộc Nùng là đến mùa xuân, xuân về, Tết đến là đôi trai gái tụ nhau đi tung còn giao duyên với nhau rất là vui. Đến đây, dựng cái cột còn này thì có nhiều các con, các cháu tham gia như vậy là cô rất vui”.

Bất chấp thời tiết nắng nóng, hoạt động đua thuyền độc mộc và các trò chơi dân gian trong ngày Hội Xuân tại huyện Đăk Hà diễn ra rất sôi nổi, mang lại niềm vui lớn cho người dân trong vùng. Bà Vi Thị Thậm (thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà) chia sẻ: “Lần đầu tiên  xem đua thuyền rất là đông vui. Thôn Thanh Xuân ở chân đập thì cũng vui mừng, phấn khởi hơn. Dân Thanh Xuân rất mong sang năm lại tiếp tục tổ chức cho thêm vui hơn nữa”.

Đây không chỉ là hoạt động vui xuân trong những ngày đầu năm mới, mà còn là dịp để huyện Đăk Hà, xã Đăk Ngọk giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn; là ngày hội đại đoàn kết trong những ngày đầu xuân, cầu mong mưa thuận, gió hòa để bước vào mùa sản xuất mới.

           Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *