(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của những trận mưa, bão năm 2018, đường tránh đèo Văn Rơi (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) bị sạt lở nhiều điểm, với hàng chục nghìn m3 đất đá tràn xuống mặt đường. Có nhiều nguyên nhân nên đến nay công tác khắc phục vẫn chưa được triển khai.

Tuyến đường tránh đèo Văn Rơi dài hơn 15 km, được đầu tư với tổng số vốn hơn 540 tỉ đồng, do UBND huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những trận mưa, bão trong năm 2018 đã có gần 10 điểm sạt lở với hàng chục nghìn m3 đất đá tràn xuống mặt đường và nhiều điểm bị sụt lún nền đường. Theo lãnh đạo UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, nguyên nhân chậm trễ khắc phục là do khối lượng sạt lở lớn, kinh phí để khắc phục gần 12 tỷ đồng nên huyện phải lập hồ sơ, tổ chức đấu thầu theo quy định dẫn đến sự chẫm trễ như hiện nay. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói: “Thực tế chậm không phải vì khối lượng sạt lở của đường đèo nó lớn, nguồn kinh phí thì nhiều, theo quy định công tác đấu thầu thì phải bố trí kinh phí mới triển khai thực hiện được công tác đấu thầu. Do đó UBND huyện vẫn xây dựng hồ sơ, nhưng phải chờ bố trí vốn. Không thể nào triển khai thi công trước rồi vốn bố trí sau sẽ trái với quy định, do đó công tác triển khai nó hơi bị chậm so với kế hoạch”.

Đeò Văn Rơi
Đèo Văn Rơi

Trong tháng 01/2019, UBND tỉnh đã bố trí vốn nên huyện sẽ tổ chức đấu thầu và triển khai khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ông Vương Văn Mười cho biết: “Đến nay toàn bộ hồ sơ cũng đã xong. Hiện nay huyện cũng đã bố trí kinh phí 12 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ cấp bách của tỉnh, dự kiến trong đầu tháng 3 năm 2019 thì UBND huyện sẽ triển khai khắc phục các điểm sạt lở trên đèo Văn Rơi”.

Ngày 18/02, UBND tỉnh đã có văn bản số 353 giao Sở GTVT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông và các đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp khắc phục những vị trí sạt lở nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đường tránh đèo Văn Rơi sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *