(kontumtv.vn) – Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa còn làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt cá trên vùng biển quốc gia. Phản ánh của nhóm phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum tại xã đảo Song Tử Tây.

Năm 2017, âu tàu của đảo Song Tử Tây đã giúp cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vào trú bão. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ của đảo còn hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân lương thực, nơi ăn ở trong những ngày bão tố. Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây nói: “Cơn bão vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến đảo Trường Sa nói chung và đảo Song Tử Tây nói riêng. Lượng ngư dân vào tránh trú bão hơn 200 tàu cá và gần 2.000 ngư dân lên đảo. Chúng tôi phối kết hợp các lực lượng giúp bà con tránh trú, ăn ở, hỗ trợ vật chất. Đặc biệt khi bị nạn  bà con tài sản mất hết, chúng tôi hỗ trợ quần áo lương thực, thực phẩm, ăn ở trong thời gian trú bão”.

Đảo Song Tử Tây
Đảo Song Tử Tây

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây đã không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Gần đây nhất, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây đã cứu sống  trên 30 ngư dân gặp nạn trong cơn bão số 12 ngày 31/10/2017. Chiến sĩ Tôn Ngọc Phước, đảo Song Tử Tây nhớ lại: “Lúc đấy tôi đảm nhiệm ca gác, phát hiện tàu gặp nạn vào âu bị sóng đánh vỡ tàu. Tôi đã báo động cùng các anh em trên đảo tham gia cứu hộ ngư dân. Mặc dù mưa bão, thời tiết nguy hiểm nhưng chúng tôi cũng cố gắng cứu sống được 34 ngư dân”.

Không chỉ làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp bà con ngư dân tránh, trú bão khi thời tiết xấu, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây còn làm tốt công tác dịch vụ hậu cần nghề cá. Qua đó, giúp bà con ngư dân thuận lợi hơn trong quá trình cần Nghề cá, đảo Song Tử Tây nói: “Khi bà con vào trong đây có nhu cầu sửa chữa hoặc tiếp nhiên liệu thì đội chúng tôi cấp nguyên liệu bằng với giá trong bờ, nước ngọt cấp miễn phí, tiền công sửa chữa thì miễn phí”.

Trong năm 2017, đảo Song Tử Tây đã giúp ngư dân sửa chữa 20 tàu cá, cấp 290 khối nước ngọt, 63 khối dầu và 100 lít nhớt cho các tàu cá. Sự quan tâm, tiếp sức của đảo Song Tử Tây đã giúp cho bà con ngư dân an tâm bám ngư trường.

Vào thời điểm chúng tôi đang có mặt ở đây thì cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa đang tiến hành lai dắt chiếc tàu cá gặp nạn vào âu tàu để tiến hành cứu hộ. Ngay sau khi tàu bị nạn vào âu tàu, công tác tiếp cận sửa chữa đã được đội dịch vụ nghề cá của đảo Song Tử Tây khẩn trương thực hiện. Đây là tàu cá số hiệu KH 96877 thuộc tỉnh Khánh Hòa bị hỏng máy cách đảo Song Tử Tây 135 hải lý và bị trôi 2 ngày trên biển. Thuyền trưởng tàu cá KH 96877 Trần Hồng Long xúc động: “Tấm lòng của mình mình không thể nào nói được, vô đây thấy anh em tiếp đón cảm xúc trong lòng quá vui mừng, quá phấn khởi. Cầu chúc anh em ngoài đảo có sức khỏe để giữ vững tương lai của Tổ quốc”.

Chính nhờ thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn gắn với hỗ trợ bà con ngư dân về dịch vụ nghề cá, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây nói riêng và huyện đảo Trường Sa nói chung đã trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân Việt Nam giữa biển khơi của Tổ quốc.

                                                                                       Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *