(kontumtv.vn) – Bảo đảm hậu cần cho diễn tập vòng tổng hợp là một việc khó và quan trọng. Bởi khi đó đơn vị chuyển trạng thái t doanh trại sang hành trú quân, ăn ở dã ngoại, khối lượng vật chất hậu cần phải vận chuyển, cung cấp rất lớn. Vì thế ngành hậu cần Sư đoàn 10 đã có nhiều giải pháp để đảm bảo công tác hậu cần cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Diễn tập vòng tổng hợp là trạng thái huấn luyện tổng hợp nhất, đơn vị bước vào chuẩn bị chiến đấu với rất nhiều công việc phải làm và khối lượng vật chất hậu cần phải vận chuyển, bảo đảm rất lớn. Khó khăn nhất là chuyển từ bảo đảm hậu cần tập trung tĩnh tại sang cơ động, phân tán nhiều nơi; từ bếp ăn cấp tiểu đoàn, tách ra các bếp ăn đại đội, trung đội, bố trí ở nhiều nơi dọc đường hành quân và các vị trí trú quân. Vì vậy cơ quan hậu cần các cấp phải có nhiều giải pháp khoa học, hợp lý. Thượng tá Đỗ Bá Truật, Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 10 nói: “Đối với ngành hậu cần Sư đoàn, trước khi bước vào diễn tập thì đã tổ chức tập huấn lý luận cho 3 khung diễn tập của 3 trung đoàn. Tiếp theo đó là trung đoàn tập huấn cho hậu cần của các tiểu đoàn và bổ sung huấn luyện ngoại khóa cho 100 cán bộ, chiến sĩ về hậu cần ăn ở dã ngoại. Để bảo đảm tốt hậu cần cho diễn tập, ngoài xây dựng thực đơn sát với tình huống chiến đấu, đặc biệt là thức ăn thực phẩm khô, ngoài thực phẩm khô, chúng tôi có sử dụng đồ hộp và hướng dẫn, tập huấn cho chiến sĩ nuôi quân về kỹ thuật muối, nén củ quả, đặc biệt là về muối thịt để ăn ít nhất 3 ngày để sát với tình huống chiến đấu”.

Diễn tập vòng tổng hợp Sư đoàn 10
Diễn tập vòng tổng hợp Sư đoàn 10

Để chủ động chuẩn bị kỹ cho các phương án bảo đảm hậu cần sẵn sàng chiến đấu, cho diễn tập vòng tổng hợp và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác, cơ quan hậu cần Sư đoàn đã hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị chuẩn bị các kế hoạch, phương án và duy trì đầy đủ vật chất bảo đảm cho sẵn sàng chiến đấu; tổ chức huấn luyện, tập huấn, hướng dẫn tỉ mỉ cho chỉ huy và cán bộ, nhân viên hậu cần về nội dung công tác bảo đảm hậu cần trong diễn tập vòng tổng hợp và thực hành chiến đấu. Trung tá Phạm Đình Quang, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 28, Sư đoàn 10 cho biết: “Chúng tôi bố trí chọn các địa hình có lợi, ví dụ như gần khe suối, phía sườn bên dốc của núi; chúng tôi đã tận dụng đào các giếng thấm, có những hệ thống lọc ở giếng thấm, khi nước ra thì chúng tôi tận dụng nước đó và vận chuyển gùi về từ giếng thấm ở khe suối về đến bếp, để đổ vào khu vực chứa nước để cho bộ đội sử dụng”.

 Trong diễn tập vòng tổng hợp, việc xác định quy mô tổ chức bếp ăn rất quan trọng, vì thế cơ quan hậu cần luôn chủ động nghiên cứu đề xuất nhiều biện pháp tổ chức bếp ăn phù hợp với lực lượng, khả năng trang bị hậu cần và biên chế lực lượng nuôi quân; triển khai bếp ăn cấp đại đội để vật chất hậu cần mang theo nhỏ gọn, đơn giản, dễ cơ động; dự trữ cho nấu ăn tại bếp ít; thời gian nấu nhanh hơn, nguồn nhiệt, khói lửa tán phát ít, nên bảo đảm tính bí mật cao. Trong đợt diễn tập này, Sư đoàn 10 đã tổ chức tốt công tác bảo đảm hậu cần cho các hình thức tác chiến; các kiến thức về ăn, ở dã ngoại, sắp đặt, gói buộc ba lô, mang vác trang bị vật chất cá nhân, sử dụng tăng, võng dã ngoại; đặc biệt là huấn luyện cho đội ngũ nuôi quân thành thạo về kỹ thuật đào đắp, sử dụng bếp Hoàng Cầm, 5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hỏa tuyến; ngoài quân trang cá nhân thì bộ đội phải mang theo 3 đến 4 ngày lương thực, thực phẩm để sử dụng khi hành quân. Thượng tá Đỗ Bá Truật nói: “Để bảo đảm tốt bếp cho ăn ở dã ngoại thì chúng tôi triển khai bếp Hoàng Cầm để chống mưa; đặc biệt khi ăn ở dã ngoại trùng vào bữa ăn thì bị mưa, chúng tôi vận dụng cái tăng anh em mang theo để mắc tăng võng, khi hành quân bị mưa có thể trùm và có thể căng lên cây làm mái để cho bộ đội có chỗ ăn cơm. Việc tổ chức cho bộ đội ăn đều đảm bảo ăn chín uống sôi và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua huấn luyện, diễn tập thì đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện dã ngoại dài ngày ở ngoài rừng núi”.

Để đảm bảo đầy đủ dụng cụ cấp dưỡng và các loại quân lương, quân trang cho đơn vị hành quân và thực hiện nhiệm vụ diễn tập, đơn vị thường xuyên tổ chức cho bộ đội hành quân rèn luyện để quen với hành quân xa, mang vác nặng. Đồng thời phân công cán bộ, nhân viên hậu cần theo dõi, bám nắm từng phân đội để hướng dẫn, kiểm tra để bảo đảm hậu cần, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp năm 2017 của Sư đoàn 10 được thủ trưởng Bộ Tư lệnh và cơ quan Hậu cần Quân đoàn 3 đánh giá cao, đồng thời lấy đơn vị để phổ biến, nhận rộng trong toàn Quân đoàn.

CTV Duy Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *