Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Itar-tass

(kontumtv.vn) – Dưới đây là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua do VTV News tổng hợp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Liên bang Nga, Belarus

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus A. Lukashenko, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 23-28/11.

Trong thời gian chuyến thăm, tại Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin; hội kiến Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chủ tịch Hội đồng Liên bang V. Matvienko, Quyền Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga I. Melnikov; gặp gỡ các cựu chiến binh, chuyên gia Nga từng làm việc tại Việt Nam và đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga và ký kết 9 văn bản, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực.

Tại Cộng hòa Belarus, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và hội kiến Thủ tướng Mikhail Myasnikovich, Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa Anatoly N. Rubinov, tiếp đại diện Hội Cựu chiến binh tham gia chiến đấu ở Việt Nam và Hội Hữu nghị Belarus-Việt Nam. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Belarus và ký kết 3 văn bản, thỏa thuận hợp tác.

Đánh giá về kết quả nổi bật của chuyến thăm, ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, nhấn mạnh chuyến thăm đã góp phần thắt chặt quan hệ chính trị tốt đẹp và tăng cường tin cậy giữa Việt Nam với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus.

Kết thúc chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Belarus, hai bên đã ra tuyên bố chung về củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Nhận lời mời của Tổng thống V.V. Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức LB Nga từ 23-26/11/2014.

Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII

Khai mạc ngày 20/10, sau hơn 1 tháng làm việc, theo chương trình ngày 28/11, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII họp phiên bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Nhờ tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới và trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình với những nội dung quan trọng và khối lượng công việc lớn đã được đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tại kỳ họp này Quốc hội đã thông qua 18 Luật, 11 Nghị quyết và cho ý kiến về 12 Dự án luật khác. Đây là những văn bản pháp luật quan trọng nhằm triển khai thi hành Hiến pháp. Quốc hội giao Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, có hiệu quả các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; đồng thời cần tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp với Hiến pháp.

Sau hơn 1 tháng làm việc, chiều nay (28/11), kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã bế mạc.
Quốc hội thông qua hai Nghị quyết phê chuẩn Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và Quyền của người khuyết tật.

Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Vào lúc 17 giờ 10 ngày 27/11 giờ Paris (tức 23 giờ 10 cùng ngày giờ Hà Nội), dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thay mặt Hội đồng thẩm định thuộc Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO, Phó Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ đọc báo cáo thẩm định cho biết, hồ sơ trình UNESCO vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được trình bày rõ ràng và thuyết phục. Hồ sơ cho thấy loại hình dân ca này được phổ biến và thực hành trong một cộng đồng dân cư rộng lớn, phân bố tại nhiều vùng miền của Bắc Trung Bộ.

Trong hồ sơ đề nghị, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã cung cấp cho Hội đồng thẩm định thông tin đầy đủ và thống nhất về một loại hình dân ca đề cao và tôn vinh các giá trị đạo đức, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Các thành viên của Hội đồng nhất trí đánh giá cao nội dung và giá trị tinh thần của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và đề nghị ghi danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Vào 23h05 ngày 27/11 (giờ Hà Nội), tại Paris, Pháp, UNESCO đã công nhận dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Khai mạc phiên tòa phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo khác

Sáng 28/11, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử công khai bị cáo Nguyễn Đức Kiên (sinh năm 1964, trú tại ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), nắm giữ vai trò chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp lớn và các bị cáo khác bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên còn bị xét xử thêm 3 tội danh khác là “Kinh đoanh trái phép”, “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo đơn kháng cáo của các bị cáo.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày.

VTV News/VTV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *