(kontumtv.vn) – Tại tỉnh Kon Tum, công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân tim mạch ngày càng được quan tâm, chú trọng; tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn do điều kiện trang thiết bị hạn chế, đội ngũ y bác sĩ còn mỏng và thiếu. Trong khi đó, tỷ lệ bệnh nhân tim mạch trên địa bàn đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Mỗi ngày, Khoa Nội tim mạch – Lão khoa, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum tiếp nhận từ 150 – 200 lượt bệnh nhân tới khám và điều trị. Đa phần các bệnh nhân đều lớn tuổi, bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, suy tim, một vài trường hợp bị đột quỵ.

 Trong gần 75 bệnh nhân hiện đang điều trị nội trú tại Bệnh viện, nhiều người có tiền sử về bệnh tim; còn lại không ít bệnh nhân sau khi khám, xét nghiệm và làm siêu âm tim mới phát hiện bệnh. Nguyên nhân vì bệnh tim diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện cụ thể, rõ rệt nên người bệnh thường chủ quan, không thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Bà Phạm Thị Cơ (thôn 1, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum nói: “Lần đầu là bị huyết áp. Sau này, sáu, bảy năm nó qua tim rồi giờ nó qua gút, nó qua dạ dày.  Nhờ bệnh viện tôi mới sống tới ngày nay là 25 năm. Tôi bị huyết áp là 52 tuổi, năm nay tôi gần tám chục tuổi rồi”.

Điều trị bệnh nhân tim mạch
Điều trị bệnh nhân tim mạch

Khoa Nội Tim mạch – Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 8 bác sĩ và 15 điều dưỡng; chỉ tiêu giường bệnh được giao về khoa là 65 giường. Tuy nhiên bệnh nhân điều trị nội trú luôn dao động từ 70 – 80 người nên khoa thường xuyên kê thêm giường bệnh, điều động y bác sĩ làm việc thêm giờ để đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân.Ths.Bs Phạm Minh, Trưởng Khoa Nội Tim mạch – Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “Bệnh đông như vậy thì tất cả anh chị em trong Khoa phải nỗ lực chăm sóc bệnh nhân cho tốt hơn,bố trí công việc hợp lý. Hai nữa là nhiều lúc cao điểm thì bố trí cho anh em làm tăng cường thêm. Sau khi người bệnh giảm xuống thì bố trí cho nghỉ lại, nghỉ bù thời gian”.

Giải quyết phần nào khó khăn trong khám và điều trị chuyên khoa tim, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế và tạo điều kiện cho các y bác sĩ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi y đức. Bác sĩ CKII Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói: “Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch để đối phó với tình trạng bệnh nhân tim mạch ngày càng gia tăng. Về mặt trang thiết bị, chúng tôi cũng đã mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác khám sàng lọc cũng như công tác điều trị bệnh nhân tim mạch. Thứ nhất là bổ sung 3 máy siêu âm tại chỗ và máy điện tim. Chúng tôi đã mời các chuyên gia tim mạch về nói chuyện và tổ chức những buổi livestream trực tiếp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng theo dõi”.

Theo dõi của ngành Y tế tỉnh cho thấy, tình trạng trẻ hóa bệnh nhân tim đang diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân vì áp lực, cường độ công việc ngày càng gia tăng trong khi thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học đã ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của tim. Ths.Bs Phạm Minh cho biết: “Trong thời gian gần đây gặp khá lớn một lượng bệnh nhân trẻ. Có những bệnh nhân 40 trở lên cũng gặp, có một số bệnh lý về mạch vành, bệnh lý về tăng huyết áp, bệnh lý về rối loạn chuyển hóa về tim. Đây là xu thế chung khi mà đời sống ít vận động hơn, ăn nhiều thức ăn có nhiều năng lượng thì bệnh gia tăng đáng kể”.

Theo các bác sĩ, điều quan trọng để có trái tim khỏe chính là thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao; có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và nhất là nâng cao ý thức phòng, tránh các bệnh về tim mạch ngay từ khi còn trẻ.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *