(kontumtv.vn) – Những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh hoạt động hội gắn với việc thực hiện phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu. Qua đó, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có tính lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đã xây dựng mô hình “1+2 – Liên gia tự quản”, tức là 1 gia đình hội viên cựu chiến binh vận động 2 hộ gia đình liền kề thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Các gia đình có trách nhiệm tham gia đảm bảo an ninh trật tự, vận động người thân không mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã; đặc biệt, tổ liên gia tự quản đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an xã trong nắm bắt tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội một cách có hiệu quả. Ông Vũ Thanh Tuyển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập nói: “6/6 chi hội hiện nay đã thực hiện đầy đủ mô hình này. Từ khi chúng tôi thực hiện 2 mô hình, một là 1+2 liên gia tự quản, hai là Tuyến đường cựu chiến binh tự quản thì cho đến nay thì nói về an ninh trật tự ở khu dân cư là được đảm bảo, không còn diễn ra những vụ đánh nhau hoặc trộm cắp ở tại khu vực cộng đồng dân cư; hai nữa là về tại nạn giao thông ở những tuyến đường nội thôn mà chúng tôi quản lý đã giảm hẳn”.

CCB tham gia bảo vệ an ninh thôn làng
CCB tham gia bảo vệ an ninh thôn làng

Để phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu đạt kết quả thiết thực, những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum đã chủ động bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Hội, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương để triển khai thực hiện phong trào. Qua đó, phong trào đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, nghị lực vượt khó, phát huy truyền thống cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ của các cựu chiến binh trong tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Bà Doãn Thị Nhâm, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 3 (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) nói: “Chúng tôi kết hợp cùng với các ban, ngành Mặt trận, thứ hai là bên thôn và Cựu chiến binh, Phụ nữ, chúng tôi vận động khu dân cư, cộng đồng để làm sao hàng tháng vận động bà con làm sạch đường, làm vệ sinh cống rãnh”.

Thông qua việc triển khai thực hiện phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo của các cấp Hội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì hoạt động 339 tổ tự quản với hơn 1.000 hội viên tham gia, xây dựng được 15 tuyến đường Cựu chiến binh tự quản, có hơn 650 hội viên xây dựng mô hình trang trại, 2 tổ hợp tác xã kiểu mới, 15 công ty TNHH sản xuất kinh doanh dịch vụ do cựu chiến binh làm chủ… Nhiều gia đình cựu chiến binh đã vượt khó vươn lên thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, số hộ khá giàu tăng dần qua từng năm. Ông Trần Đình Thị, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum cho biết: “Việc tổ chức phong trào thi đua gắn thi đua với các cụm cụ thể, trong các cụm cấp huyện, cấp cơ sở để tạo nên sự đồng thuận chung trong tổ chức thực hiện phong trào. Năm 2018 thì 100% cán bộ, hội viên vững vàng chính trị, tư tưởng; 100% được tổ chức tập huấn theo phân cấp; trên 90% cán bộ, hội viên đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu; trên 90% tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh trong những năm qua. Mục tiêu giảm nghèo thì cũng giảm được trên 1,5% hộ nghèo và xóa được 71 nhà tạm cho hội viên”.

Với những nỗ lực của các cấp Hội, phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu đã có sức lan tỏa sâu rộng trong từng cấp Hội, được hầu hết hội viên đăng ký thực hiện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *