(kontumtv.vn) – cách đây 45 năm, một tội ác chiến tranh đã diễn ra. Hơn 500 dân thường vô tội đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương do Mỹ – Ngụy thực hiện ném bom, oanh tạc Tu viện Kon Hring thuộc xã Diên Bình (Đăk Tô, Kon Tum) vào đêm 25/5/1972. Vượt qua những đau thương, mất mát của chiến tranh, ngày nay, mảnh đất này đã thực sự hồi sinh.

45 năm đã trôi qua, một khoảng thời gian đủ dài để quên đi nhiều thứ. Nhưng với bà Y Xuân, người đã từng tận mắt chứng kiến quang cảnh điêu tàn của quê hương sau đêm ném bom gây nên tội ác của Mỹ – Ngụy xuống Tu viện Kon Hring, thì suốt đời này bà không bao giờ quên. Đâu đó trong ánh mắt người còn sống, sự bàng hoàng, nỗi đau mất mát vẫn hiển hiện và chiến tranh dường như còn là một nỗi ám ảnh. Bà Y Xuân kể: “Năm đó là tôi 14 tuổi. Lúc ném bom tôi đang đi sơ tán. Sáng nghe họ báo tin là dì chết, thế là hai cha con mới đi tìm xác dì mà cuối cùng không thấy. Thấy người chết ngổn ngang trên đường nhiều lắm. Lúc đó rất sợ, không dám làm gì hết, cứ nắm tay bố mà đi. Cứ bước qua xác chết mà đi, sợ lắm. Máu đổ khắp nơi. Bò, heo, gà cũng chết nhiều lắm”.

Khu chứng tích Kon Hring
Khu chứng tích Kon Hring

Trải qua đau thương chiến tranh, với sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, làng Kon Hring hôm nay đang từng ngày thay da, đổi thịt. Không ai còn nhận ra nơi đây từng bị cày nát bởi bom đạn chiến tranh. Sự sống đã thật sự hồi sinh trở lại. Ông A Hoang, Thôn trưởng thôn Kon Hring nói: “Kon Hring bữa nay cũng rất khá, là làng văn hóa, sinh con cũng giảm. Kinh tế thấy nhà nào cũng siêng năng làm ăn, trồng cây cao su, cà phê, thu nhập cũng đỡ hơn mấy năm trước trồng mỳ”.

Ngày nay, đời sống của bà con làng Kon Hring đã ngày một sung túc, ấm no. Nhà ai cũng có xe máy để đi, không còn phải đi bộ vất vả nữa. Nhiều gia đình còn mua sắm ti vi, tủ lạnh, máy xát, máy cày để phục vụ sản xuất và đời sống. Làng có đường giao thông liên thôn, đường nội đồng, có nhà rông văn hóa để sinh hoạt cộng đồng, có cả sân bóng đá, bóng chuyền cho mọi người tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe. Người trong làng thường bảo nhau phải chăm chỉ làm ăn, không chỉ để no cái bụng, mà còn để con cái được học hành, để sau này có tương lai tốt đẹp hơn. Có lẽ vậy nên năm nay, tỷ lệ hộ nghèo trong làng giảm xuống đáng kể, từ 43 hộ năm 2016, nay chỉ còn 21 hộ nghèo và cận nghèo. Hai năm vừa rồi, làng trồng mới gần 11 ha cao su, gần 15 ha cà phê, 7 ha bời lời và nuôi thêm 162 con bò để nâng cao thu nhập.

Có thể nói, chiến tranh từng gieo rắc tang thương, chết chóc, nhưng cũng chính từ đau thương, mất mát trong chiến tranh đã tôi luyện cho người dân làng Kon Hring ý chí, sức mạnh bền bỉ và quyết tâm vượt lên mọi mất mát, đổ nát để xây dựng một cuộc sống mới ấm no và hạnh phúc hơn.

Thu Trang – Tấn Thành 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *