(kontumtv.vn) – Trước tình hình tử vong do bệnh dại tại khu vực Tây Nguyên tăng cao đột biến, sáng 28/5, tại thành phố Kon Tum, Ban Quản lý Chương trình quốc gia khống chế và loại trừ bệnh dại trên người do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì đã phối hợp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Sở Y tế tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dại nhằm giảm số ca tử vong tại khu vực Tây Nguyên. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga.

tang cuong bien phap

Thời gian qua, tình hình tử vong do bệnh dại tại khu vực Tây Nguyên tăng cao đột biến. Cụ thể, năm 2017 có 9 ca tử vong và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018 đã có 6 ca tử vong. Trong đó, địa bàn tỉnh Kon Tum 4 ca và 2 ca còn lại tại tỉnh Đăk Lăk.

Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Cục Thú y, UBND và ngành Y tế 4 tỉnh Tây Nguyên, gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk và Đăk Nông cho rằng, các tỉnh chưa quản lý được đàn chó, tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó đạt thấp, hiểu biết của người dân chưa đầy đủ. Trong khu vực có 50 huyện, thành phố thì hơn một nửa chưa có điểm tiêm phòng dại… Chính từ những nguyên nhân đó đã dẫn đến tình trạng tử vong do bệnh dại tại khu vực Tây Nguyên tăng cao đột biến.

Về các biện pháp cấp bách trước mắt nhằm giảm số người tử vong do bệnh dại tại khu vực Tây Nguyên, các đại biểu kiến nghị, các tỉnh cần kiện toàn hệ thống giám sát bệnh dại từ tuyến tỉnh đến huyện, xã và nhân viên y tế thôn; tăng cường giám sát, phát hiện người bị phơi nhiễm với vi rút dại, ca bệnh dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư. Đồng thời, các tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng điểm tiêm vắc xin phòng bệnh dại tại tuyến tỉnh và huyện, đảm bảo các huyện đều có điểm tiêm vắc xin phòng bệnh dại; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh dại và có trách nhiệm quản lý đàn chó, mèo; tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên động vật để giảm nguy cơ người bị dại do chó, mèo cắn…

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *