(kontumtv.vn) – Bám sát chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực năm 2018 là “Tăng cường trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Kon Tum đã tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và đã kịp thời chấn chỉnh các cơ sở chưa thực hiện đúng các điều kiện về ATTP.

Từ ngày 16/4 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 7 huyện, thành phố. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm đã chấp hành tương đối nghiêm các quy định về ATTP. Sản phẩm đưa ra thị trường tương đối đảm bảo về chất lượng ATTP. Ông Hoàng Chí Trung, Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP tỉnh Kon Tum ghi nhận: “Nhìn chung, các cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn qua làm kiểm nghiệm bằng test nhanh, chúng tôi đã làm trên 63 mẫu, đến giờ phút này đều âm tính. Như vậy có thể đánh giá rằng chất lượng sản phẩm các cơ sở sản xuất được đưa ra thị trường để cung cấp cho người tiêu dùng là đảm bảo và người dân có phần yên tâm trong việc sử dụng sản phẩm đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn”.

Kiểm tra ATVSTP tại cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATVSTP tại cơ sở kinh doanh

Một tín hiệu đáng ghi nhận hiện nay là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã nêu cao được vai trò trách nhiệm trong việc đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng; đầu tư, sửa chữa lại khu vực chế biến đảm bảo theo đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Hành, chủ cơ sở sản xuất nem chả Duy Phước, thị trấn Đăk Tô nói: “Trong cơ sở sản xuất nem chả thì ý thức của người sản xuất là phải sản xuất có tâm, mình ăn được ra xã hội ăn được. Nên mình làm những sản phẩm Nhà nước cho phép mình sử dụng, không sử dụng chất cấm, chất phụ gia mà hại sức khỏe con người”.

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn không ít cơ sở chưa thực hiện đúng các điều kiện về ATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở, với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng. Ông Hoàng Chí Trung cho biết: “Những hành vi vi phạm trong một số cơ sở đã bị xử phạt chủ yếu là cơ sở không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh cơ sở, về khám sức khỏe định kỳ, không mặc bảo hộ lao động và không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm của nhà sản xuất”.

Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018, Chi Cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển khai truyền thông trực tiếp tại 23 thôn, làng và tổ chức 03 buổi nói chuyện chuyên đề hướng dẫn người dân cách chọn mua, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn; từ bỏ thói quen ăn uống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Đồng thời, tuyên truyền cho người dân các nội dung của Quyết định số 63, ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh về “Quy chế dựa vào nhân dân để phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, chế độ khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm”, để phát huy vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *