(kontumtv.vn) – Chính phủ Anh mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Chính phủ Việt Nam, trong đó có hỗ trợ tăng cường năng lực quản trị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

C14A6214_3
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Chánh Văn phòng Nội các David Lidington. Ảnh VGP/Hải Minh

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Vương Quốc Anh, ngày 9/10 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Chánh Văn phòng Nội các David Lidington và gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Anh.Tại cuộc gặp với Chánh Văn phòng David Lidington, hai bên bày tỏ hài lòng về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh được thiết lập năm 2010 đã có nhiều bước phát triển tích cực thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chính trị – ngoại giao, thương mại đầu tư, giáo dục đào tạo, an ninh quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Hai bên tập trung trao đổi về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương thời gian tới trong bối cảnh Anh sẽ rời EU.

Chánh Văn phòng Nội các David Lidington hoan nghênh Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Anh đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, khẳng định Chính phủ Anh mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Chính phủ Việt Nam, trong đó có hỗ trợ tăng cường năng lực quản trị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế, hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp trên các diễn đàn quốc tế trong đó có Liên Hiệp Quốc (LHQ), ủng hộ duy trì hoà bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng không và hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982.Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Chính phủ Anh quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp Anh đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như giáo dục, khoa học công nghệ và du lịch, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Chánh Văn phòng Nội các Lidington chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Anh Theresa May thăm Việt Nam.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có cuộc làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn tại Anh như HSBC, Standard Chartered, Prudential, KPMG, Jardine Matheson, Arup, Airbus, BAE System, Nikkei, Mitsui…

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam quyết tâm và đang đẩy mạnh xây dựng Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hiểu rõ mong muốn của các nhà đầu tư và các đối tác, Việt Nam đang tiếp tục nâng cao Chỉ số Chính phủ điện tử theo tiêu chí của LHQ với dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông và nhân lực; giữ vững ổn định chính trị – xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, ổn định; tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước theo các nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư Anh tham gia và trở thành cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Giải đáp các quan tâm của các doanh nghiệp Anh, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn nhất quán đề cao những lợi ích của thương mại tự do và toàn cầu hóa.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2010 chính là cam kết mạnh mẽ của Chính phủ hai nước Việt Nam và Anh trong việc tạo môi trường thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai bên cùng hợp tác, phát triển và thành công.

Các doanh nghiệp Anh cũng bày tỏ mong muốn hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm./.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *