(kontumtv.vn) – Ngày 3/5, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Romania.

Đoàn đại biểu do Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn. Chuyến thăm nhằm tăng cường mối quan hệ truyền thống giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng. Đại sứ Việt Nam tại Romania Trần Thành Công tham gia và tháp tùng các hoạt động của đoàn. Đây là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm và làm việc tại 3 nước Đông Âu của đoàn đại biểu Quốc hội nước ta.

Tại cuộc hội đàm với bà Carmen Ileanna Mihalcescu, Phó Chủ tịch Hạ viện Romania, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung – Đông Âu, trong đó có Romania. Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp thông qua việc thường xuyên duy trì, trao đổi đoàn cấp cao của lãnh đạo hai nước.

tang cuong hop tac nhieu mat viet nam romania hinh 1
Phó Chủ tục Quốc hội Uông Chu Lưu hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Romania.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước trên trường quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Romania tiếp tục ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Về hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hơp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Romania không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung. Bên cạnh việc cử nhiều đoàn thăm và làm việc, hai bên đã thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các đại biểu Quốc hội hai nước.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Quốc hội hai nước thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn các cấp nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Về quan hệ kinh tế – thương mại, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, với kim ngạch thương mại tăng trung bình 10-15%/năm, tuy nhiên hơp tác kinh tế giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Romania sớm mở Văn phòng đại diện Thương mại – Đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Romania có thế mạnh như dược phẩm, thiết bị ngành dầu khí, đóng tàu, đường sắt… Với tư cách là hai quốc gia bạn bè truyền thống, phía Việt Nam đề nghị Romania thúc đẩy Liên minh châu Âu sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) nói chung và Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam – Romania nói riêng.

Về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa – giáo dục và lao động, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cám ơn Romania đã đào tạo gần 4.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực cho Việt Nam trước đây và hiện tiếp tục cung cấp 10 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cám ơn Chính phủ và Nghị viện Romania đã tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Romania ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội sở tại, là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Ghi nhận triển vọng hợp tác lao động giữa hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu hoan nghênh kế hoạch dự kiến của Romania tuyển dụng 2.000 lao động Việt Nam sang làm việc trong năm 2018. Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo lao động có tay nghề kỹ thuật cao, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường Romania.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Hạ viện Romania Carmen Ileanna Mihalcescu khẳng định, Việt Nam là đối tác và là thị trường quan trọng của Romania ở châu Á. Quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước, trong đó có hai Quốc hội, đã tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương phát triển.

Bà Mihalcescu hoan nghênh các hoạt động hợp tác của Ủy ban Liên Chính phủ hai nước, giữa các bộ, ngành hai nước, đồng thời muốn Việt Nam và Romania tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như năng lượng, khai thác dầu khí, điện và công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, y tế, công nghiệp quốc phòng, nông nghiệp và ngân hàng. Phó Chủ tịch Hạ viện Romania khẳng định, ủng hộ EU và Việt Nam sớm ký Hiệp thương mại tự do song phương (EVFTA).

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, trong đó, có việc hai nước ủng hộ nhau trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

tang cuong hop tac nhieu mat viet nam romania hinh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gặp Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Romania -Việt Nam

Cùng ngày, tại cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện Claudiu Manda, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và quá trình hội nhập Liên minh châu Âu của Romania. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Romania tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Romania có thế mạnh như: công nghiệp thực phẩm, đóng tàu…

Nhất trí với đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Thượng viện Romania cho rằng, hai bên cần thảo luận các vấn đề cụ thể nhằm tăng cường hợp tác mọi mặt, trong đó, có lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, khẳng định Thượng viện Romania luôn ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương và trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hơp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã có cuộc gặp Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật, Kỷ luật và Miễn trừ của Hạ viện và Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Romania. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã có buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm ăn sinh sống tại đây./.

Văn Huy/VOV-Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *