(kontumtv.vn) – Ngày 30/5, tại Tokyo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã có cuộc hội đàm và đồng chủ trì phiên họp thứ 11 của Ủy ban Hợp tác Việt-Nhật.

pho-thu-tuong-pham-binh-minh-hoi-dam-voi-ngoai-truong-nhat-ban-taro-kono
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Báo Thế giới và Việt Nam

Tại các sự kiện này, hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế trên tinh thần hai bên cùng có lợi thông qua thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong tiếp nhận lao động, thực tập sinh Việt Nam, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm các cơ sở phái cử, tiếp nhận, môi giới lao động và lưu học sinh vi phạm pháp luật của cả Việt Nam và Nhật Bản, tích cực thúc đẩy để có thể sớm ký kết Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị phía Nhật Bản đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam.

Mặt khác, hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, thúc đẩy các liên kết kinh tế quốc tế, trong đó có triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cũng tại phiên họp, hai bên đã rà soát những kết quả đạt được kể từ cuộc họp Ủy ban Hợp tác Việt – Nhật lần thứ 10, vui mừng nhận thấy đã có những tiến triển cụ thể với việc ký kết một loạt các thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ Việt Nam phát triển chuỗi giá trị nông sản, triển khai chính sách biển và đại dương, phòng cháy chữa cháy, định hướng hợp tác trong công nghiệp quốc phòng…

Trên tinh thần xây dựng, tin cậy, hai bên đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt-Nhật phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất. Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa Chính phủ và các bộ, ngành hai nước. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác ODA.

Mặt khác, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ vì thành công của hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, vào tháng 6 tới.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Kono đánh giá cao quyết tâm đổi mới, cải cách hành chính của Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi phát triển kinh tế; khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu, thông tin viễn thông.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kono đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang là nước điều phối quan hệ ASEAN–Nhật Bản và sẽ là nước Chủ tịch ASEAN năm 2020, đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á./.

(theo TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *