(kontumtv.vn) – Trên tuyến biên giới tiếp giáp ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia, bên cạnh cửa khẩu còn có nhiều đường mòn, lối tắt, rất thuận lợi cho cư dân qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện dễ nảy sinh các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, làm phức tạp tình hình an ninh, trật tự khu vực biên giới.   

Đáng chú ý là hoạt động tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, khai thác vận chuyển trái phép lâm sản, tội phạm ma túy… Những kẻ cầm đầu liên tục thay đổi  phương thức thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt; thậm chí lôi kéo, dụ dỗ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia tiếp tay hòng che mắt lực lượng chức năng. Trong cuộc chiến này nếu không có sự chia sẻ kinh nghiệm cũng như hợp tác chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn thì rất khó có thể kiểm soát tình hình một cách có hiệu quả. Đại tá Thông Sỉ Pun Chăn Nạ, Chỉ huy trưởng Quân sự tỉnh Sekong (Lào) nói: “Qua hợp tác giữa hai lực lượng bảo vệ biên giới Lào và Việt Nam, trong đó có lực lượng bảo vệ biên giới thuộc bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sekong và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum, đã giúp công tác bảo vệ biên giới ngày càng tốt hơn. Hai bên cùng nhau giữ gìn hiện trạng đường biên giới chung, cùng nhau hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua lại biên giới”.

Tuần tra tại cột mốc ba biên Việt Nam - Lào - Campuchia
Tuần tra tại cột mốc ba biên Việt Nam – Lào – Campuchia

Các cuộc tuần tra chung giữa lực lượng bảo vệ biên giới ba nước thường xuyên được tổ chức. Thông qua đó nhằm giúp các bên bảo vệ nguyên trạng đường biên, cột mốc và chủ quyền biên giới quốc gia; trao đổi thông tin, đánh giá tình hình và bàn biện pháp cụ thể về đấu tranh, phòng chống tội phạm; chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hành động và thiết lập các đầu mối liên lạc. Nhờ đó phía bạn đã cung cấp cho phía Việt Nam nhiều thông tin về các đường dây, đối tượng hoạt động tội phạm. Gần đây nhất, lực lượng làm nhiệm vụ ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép 1kg ma túy dạng đá và 367 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam. Hiện vụ việc đang được tiến hành xác minh, mở rộng điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật. Thiếu tướng Heng Ro Tha Na, Phó Giám đốc Ty Công an tỉnh Rattanakiri (Campuchia) cho biết: “Quá trình phối hợp tuần tra song phương giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh giúp đảm bảo an ninh khu vực biên giới cũng như phòng, chống tội phạm hiệu quả hơn. Việc tuần tra chung cũng giúp người dân và thế giới thấy được sự hợp tác tốt giữa hai lực lượng, qua đó người dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng khu vực biên giới phát triển”.

Sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và trách nhiệm của lực lượng bảo vệ biên giới ba  nước đã góp phần làm thất bại âm mưu phá hoại môi trường hòa bình, ổn định trên biên giới của các thế lực thù địch, nhất là trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Riêng năm 2017 và đầu năm 2018 đến nay, đã đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án lớn. Trong đó có các chuyên án về ma túy, bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin, 2 kg ma túy dạng đá, gần 10.400 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có giá trị khác.

Tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh, biên giới, chống buôn lậu, vượt biên trái phép và đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của mỗi nước đã và đang trở thành phương châm hành động của lực lượng bảo vệ biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia.

                                                                                                            Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *