(kontumtv.vn) – Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, BĐBP tỉnh Kon Tum là một trong những đồn biên phòng đứng chân trên địa  bàn có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đất cằn sỏi đá, nên công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm hậu cần tại chỗ là cả một vấn đề nan giải. Vượt lên khó khăn, đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong công tác tăng gia sản xuất và đã tự túc được phần lớn nguồn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho bộ đội.

Trong những mùa khô trước, ở đây có khi hàng mấy tháng trời không có lấy một cơn mưa và tưởng chừng như nắng, gió đã hút kiệt nguồn sinh sôi của cây cối ở vùng đất này. Nhưng hôm nay, những vườn rau lên xanh tốt từ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Sau khi san gạt để tạo mặt bằng xây dựng đơn vị thì khu vực tăng gia không có đất màu, chỉ còn trơ lại lõi đá ong, gần như không có loại cây trồng nào có thể sống nổi trên nền đất này. Không chùn bước trước khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ hàng trăm ngày công để cải tạo đất, với quyết tâm gây dựng thành công vườn rau xanh. Thượng úy Nguyễn Văn Thái, cán bộ đơn vị cho biết: ”Để có đất trồng rau xanh, chúng tôi đã huy động anh em đi tìm ven sông, ven suối lấy đất màu về phủ lên bề mặt nền đất cũ. Sau đó, xin vỏ cà phê, trấu lúa và tận dụng cây cỏ ủ thành phân xanh để cải tạo đất. Nói chung là phải mất rất nhiều công sức để có thể trồng được rau xanh như bây giờ… Hầu như vụ nào, năm nào anh em đơn vị cũng phải cải tạo đất để có thể trồng rau xanh tốt, đảm bảo mùa nào thức ấy”.

Chiến sỹ chăm sóc vườn rau xanh
Chiến sỹ chăm sóc vườn rau xanh

Vậy là đất đá khô cằn đã được những người lính biên phòng khắc phục thành công. Sự khắc nghiệt của thời tiết cũng không thể làm chùn bước các anh. Thượng úy Nguyễn Văn Thái cho biết thêm: “”Mùa khô thì vườn rau thường thiếu nước tưới,  đơn vị phải rất tiết kiệm nước sinh hoạt và tận dụng mọi nguồn nước để tưới cho rau, hoặc khi nắng và khô quá phải chặt cây trên rừng về làm giàn che chắn, tránh cho rau bị khô héo… Về mùa mưa cũng rất vất vả, trời có thể mưa hàng tháng liền, dễ gây ngập úng, thối rau; phải làm luống cao, rồi mua lưới chắn cho rau để bớt bị ảnh hưởng”.

Từ việc phải mua hoàn toàn rau xanh từ bên ngoài, bây giờ thì mùa nào rau nấy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã tự túc được nguồn rau sạch. Bên cạnh vườn rau xanh tập trung, đồn còn tổ chức khu chăn nuôi bán tự nhiên, tận dụng lợi thế về quỹ đất rộng của đơn vị. Hiện đơn vị có 12 con bò, 11 con dê, trên 30 con heo và trên 300 con gia cầm các loại. Thượng úy Nguyễn Văn Thái nói: “Anh em thường là người trước bảo người sau, truyền đạt kinh nghiệm để cùng nhau tăng gia cho tốt… Để chọn được các đồng chí chiến sĩ giao nhiệm vụ phụ trách trồng trọt hay chăn nuôi không dễ, một lứa chiến sĩ chỉ có 1,2 đồng chí có khả năng hoặc tính cách phù hợp với công việc này, sau đó chúng tôi tập huấn cho anh em một thời gian để quen dần với công việc”.

Dù vất vả, nhưng mọi công việc tại khu chăn nuôi đều có sự sẻ chia của anh em trong đội, nên nhiều chiến sĩ đã nhanh chóng nắm được những kiến thức, kinh nghiệm để làm tốt việc chăm sóc cho đàn gia súc, gia cầm của đơn vị. Chiến sĩ A Hội chia sẻ: “Ngoài thời gian học tập, công tác, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tôi được chỉ huy đơn vị giao cho công việc chăn nuôi đàn lợn, đàn gà cùng anh em chiến sĩ. Ban đầu thì tôi cũng có nhiều bỡ ngỡ do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi. Sau đó được các anh chỉ bảo, hướng dẫn từng phần việc cụ thể, tôi đã dần quen với công việc này… Dù có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng tôi vẫn thấy vui vì đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho đơn vị”.

”Sở dĩ có được những kết quả tốt trong công tác tăng gia sảm xuất là vì Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn luôn quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ hiểu rõ tầm quan trọng của công tác này đối với đơn vị, đồng thời đưa ra các chỉ tiêu thi đua, phương pháp triển khai thực hiện ngay từ đầu năm để các tổ đội thực hiện. Kết quả công tác tăng gia sản xuất đã có tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Cụ thể là từ nguồn thu này, chúng tôi đã đưa đưa vào ăn thêm cho bộ đội, trích chi phí xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị, sắm sửa thêm các đồ dùng sinh hoạt cho anh em”. Thiếu tá Đặng Nguyên Hương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết.

Với nỗ lực, quyết tâm của đơn vị, năm 2017 và quý 1 năm 2018, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã thu được trên 5,6 tấn rau, củ các loại, đáp ứng đủ 99% rau xanh, nguồn thịt cá tươi sống, đảm bảo được trên 65% định lượng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, đã góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội.

                                                                                                                CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *